สหรัฐโจมตีทางอากาศใส่กองกำลังติดอาวุธในซีเรียและอิรัก

กองทัพสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทำการโจมตีทางอากาศใส่อาคารที่สหรัฐระบุว่าเป็นของกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน ใกล้พรมแดนระหว่างอิรักและซีเรีย

นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า กองกำลังติดอาวุธใช้อาคารดังกล่าวเพื่อทำการโจมตีด้วยอากาศยานไร้คนขับต่อกองทัพสหรัฐในอิรัก

นายเคอร์บี้กล่าวว่า กองทัพสหรัฐมีเป้าหมายโจมตีอาคารปฏิบัติงานและเก็บอาวุธ 3 แห่ง โดยแบ่งเป็น 2 แห่งในซีเรียและ 1 แห่งในอิรัก

นายเคอร์บี้ระบุว่า การโจมตีทางอากาศเป็นการป้องกันตนเอง และการโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้การโจมตีอย่างต่อเนื่องของกลุ่มที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่านที่มีเป้าหมายที่ผลประโยชน์ของสหรัฐในอิรัก

“สหรัฐใช้มาตรการที่จำเป็น เหมาะสม และรอบคอบ ที่ออกแบบมาเพื่อจำกัดความเสี่ยง แต่ก็เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจน”

นายเคอร์บี้กล่าว

การโจมตีทางอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นครั้งที่ 2 ที่คณะทำงานของปธน.ไบเดนดำเนินการทางทหารในภูมิภาคนี้ โดยในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สหรัฐทำการโจมตีทางอากาศใส่อาคารในซีเรียใกล้ชายแดนอิรัก โดยระบุว่าเป็นอาคารของกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน

กระทรวงกลาโหมระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้การใช้ขีปนาวุธโจมตีอิรักในเดือนก.พ.ที่ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต 1 ราย และเจ้าหน้าที่สหรัฐและกองกำลังพันธมิตรได้รับบาดเจ็บ

ในตอนนั้น ปธน.ไบเดนกล่าวว่า อิหร่านควรจะมองว่าการตัดสินใจให้สหรัฐโจมตีทางอากาศในซีเรียเป็นการเตือนว่าอาจเกิดผลตามมาสำหรับการสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธที่คุกคามผลประโยชน์หรือบุคลากรของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top