ฟิทช์เตือนเอลซัลวาดอร์ใช้บิตคอยน์ชำระหนี้ตามกม.เสี่ยงเป็นช่องทางฟอกเงิน-หนุนก่อการร้าย

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า การที่รัฐสภาเอลซัลวาดอร์รับรองบิตคอยน์ให้เป็นเงินตราที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศนั้น อาจทำให้ภาคธนาคารเผชิญกับความเสี่ยงที่สูงขึ้น อีกทั้งอาจนำไปสู่การฟอกเงิน และการจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้าย

ฟิทช์ระบุว่า กฎหมายที่รองรับบิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในเอลซาวาดอร์ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 ก.ย.นี้ “จะเพิ่มความเสี่ยงด้านกฎระเบียบ การเงิน และการดำเนินงานของสถาบันการเงิน ซึ่งรวมถึงแนวโน้มในการละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน และการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย”

ทั้งนี้ ฟิทช์ระบุว่า การใช้บิทคอยต์สำหรับการทำธุรกรรมต่างๆ ซึ่งรวมถึงการกู้ยืมจากธนาคาร อาจนำไปสู่การเปิดช่องทางการรับ-ส่งบิตคอยต์ไปยังประเทศในอเมริกากลาง ซึ่งอาจเปิดทางให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายใช้ประโยชน์จากระบบการเงินของเอลซัลวาดอร์

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐสภาเอลซัลวาดอร์ลงมติผ่านร่างกฎหมายรับรองบิตคอยน์เป็นเงินตราชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศ ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นถึง 62 เสียงจากทั้งหมด 84 เสียง โดยในร่างกฎหมายนี้จะไม่มีการจำกัดการทำธุรกรรมใดๆ ผู้ค้าสามารถตั้งราคาสินค้าเป็นบิตคอยน์ได้ นอกจากนี้ บิตคอยน์ยังสามารถนำมาชำระภาษีได้ และการแลกเปลี่ยนบิตคอยน์จะไม่ถูกเก็บภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุน ส่งผลให้เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการผ่านร่างกฎหมายในลักษณะนี้

ฟิทช์ระบุว่า เอลซัลวาดอร์จำเป็นต้องออกข้อกำหนดที่สอดคล้องกับมาตรฐานโลก ซึ่งกำหนดโดยคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (Financial Action Task Force) เนื่องจาก “การใช้บิตคอยส์ที่ขาดความโปร่งใสอาจเพิ่มความเสี่ยงในการฟอกเงิน”

ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้แสดงความกังวลหลังจากรัฐสภาของเอลซัลวาดอร์มีมติรับรองบิตคอยน์ให้เป็นเงินตราที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศ โดย IMF กังวลว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อโครงการให้ความช่วยเหลือเอลซัลวาดอร์ที่ IMF สนับสนุนอยู่ในขณะนี้ และวิตกว่าจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อสถานะการออกพันธบัตรของรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ด้วย

“การรับรองให้บิตคอยน์เป็นเงินตราที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายได้ก่อให้เกิดความกังวลในหลายประเด็น รวมถึงประเด็นเศรษฐกิจมหภาค การเงิน และข้อกฎหมาย ซึ่งประเด็นเหล่านี้ควรมีการวิเคราะห์อย่างระมัดระวัง ทาง IMF กำลังจับตาสถานการณ์เหล่านี้อย่างใกล้ชิด และเราจะยังคงให้คำปรึกษากับหน่วยงานของรัฐบาลเอลซัลวาดอร์” นายเกอร์รี ไรซ์ โฆษก IMF เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top