มท.1 คุมเข้มแคมป์แรงงาน-กำชับท้องถิ่นเข้มงวดกักตัวที่บ้าน สกัดโควิดแพร่ระบาด

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า นโยบายขณะนี้ไม่อยากให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงาน แรงงานต่างด้าวซึ่งเชื่อว่าคงจะคุมได้ แต่แรงงานของไทยมีทั้งพักในแคมป์ และพักที่บ้าน ถ้าปิดแคมป์แรงงานก็อยากกลับบ้าน ซึ่งกลับไปก็ต้องโดนกักตัว ที่ไม่ใช่ลักษณะของ Quarantine แต่เป็นลักษณะการกักตัวที่บ้าน เป็นการคุมไว้สำหรับสังเกตอาการ ไปไหนไม่ได้เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของเชื้ออีก

ซึ่งทุกพื้นที่จะเป็นอย่างนี้หมดโดยกระทรวงมหาดไทยจะกำชับไปในพื้นที่ ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) จะต้องเข้มงวด และไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดการแพร่เชื้อ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการรายงานถึงผลเสียอะไรออกมา

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ที่มีปัญหาคือแคมป์ก่อสร้าง ทั้งในต่างจังหวัด และปริมณฑลมีหลายร้อยแคมป์ ฉะนั้นจะต้องควบคุมให้ได้ หากยังปล่อยให้เกิดการเคลื่อนย้ายก็จะคุมไม่อยู่และจะทำให้มีปัญหาเรื่องเตียงไม่เพียงพออีก จึงต้องมีการหยุดการเคลื่อนที่ทั้งหมด โดยไม่ให้เคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัด แต่จะให้อยู่ในแคมป์

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า จะคุมทั้งหมดในพื้นที่สีแดง และทุกพื้นที่จะต้องเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีแรงงานออกจากแคมป์ ถ้าพบว่าออกไป ก็จะต้องถูกกักตัว และเชื่อว่า ต่างจังหวัดจะมีความเข้มงวดไม่ให้แรงงานเหล่านี้เข้าไปอยู่พื้นที่ทั้งสิ้น พร้อมกับยืนยันว่า จะไม่มีการไปแพร่เชื้อในต่างจังหวัด ซึ่งสิ่งที่อยากเน้นคือ เมื่อออกไปจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดอยู่ ถ้ามีเชื้อ และถูกกักตัว เชื้อก็จะไม่ระบาด

สำหรับการป้องกันแรงงานในบริเวณชายแดนนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราป้องกัน ซึ่งในที่ประชุมกระทรวงแรงงานได้เสนอว่า ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้แรงงานจะให้เข้ามาอย่างถูกต้อง และเมื่อเข้ามาต้องมีมาตรการกักตัว เพื่อช่วยในการจัดการการแพร่เชื้อได้

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย จะต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่พิเศษ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตอนนี้ที่ทำงานต้องระดมหมดเลย เช่น เรื่องแคมป์คนงานต้องทหาร ตำรวจและมท. เพราะ 6 จังหวัดก็หลายร้อยแคมป์ ซึ่งต้องช่วยกันหมดทุกหน่วยงาน

ส่วนความคืบหน้าของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ยังฉีดไม่ได้หมด เพราะการจะฉีดมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับวัคซีนที่มีอยู่

พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาแก้ตามสถานการณ์ แต่ตอนนี้ปัญหาเกิดจากแคมป์ก่อสร้างติดเชื้อมากจนระบบสาธารณสุขจะรับไม่ได้ ยกตัวอย่าง กทม.ป่วยเป็นพันๆคน และคนที่ป่วยทุกคนก็อยากอยู่โรงพยาบาลทั้งนั้น ไม่ว่าจะเขียว เหลือง แดง และพอจัดไม่ทันต้องรอก็เริ่มมีปัญหาแล้ว ดังนั้นจึงต้องหาวิธีหยุดให้ได้เพราะถ้ายังเพิ่มวันละพัน แม้จะทำโรงพยาบาลสนามได้แต่บุคลากรทางการแพทย์ก็มีจำนวนไม่เพียงพอ ดังนั้นแคมป์คนงานจำเป็นจะต้องหยุดก่อน รวมทั้งชุมนุมจะค้องเข้มงวดด้วยและต้องตรวจเชิงรุก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top