อย.เบรกฉีดวัคซีนซิโนแวกบางรุ่น หลังพบกลายสภาพเป็นเจลใส

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกหนังสือแจ้งเตือนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและผู้อำนวยการโรงพยาบาล ถึงคุณภาพวัคซีน CoronaVac ของซิโนแวก รุ่นการผลิต C202105079 เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) รุ่นการผลิต C202105079 วันที่ผลิต 10.05.2021 วันหมดอายุ 09.11.2021 มีลักษณะสารละลายของวัคซีนมีการรวมตัวเป็นเจลใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีนและแจลดังกล่าวไม่หายไปหลังจากเขย่า

ซึ่งจากรายงานผลเพียงในแหล่งฉีดวัคซีนบางแห่งเท่านั้น โดยระบุว่าหากพบลักษณะปัญหาดังกล่าว ขอให้ระงับการฉีดวัคซีนรุ่นการผลิตที่พบและแจ้งให้สำนักงาน อย.ทราบเพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากกระบวนการเก็บรักษาและการขนส่งที่ไม่ได้ควบคุมอุณหภูมิให้เป็นไปตามที่ได้รับอนุมัติ คือ 2-8 องศาเซลเซียส ดังนั้น สำนักงาน อย. เห็นว่าควรให้แจ้งเตือนเฝ้าระวังการเก็บรักษาวัคซีนให้เป็นไปตามแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนของกรมควบคุมโรคที่แนะนำให้เก็บวัคซีนซิโนแวกที่ชั้นกลางหรือชั้นที่ 2 ของตู้เย็น และห่างจากจุดปล่อยความเย็น

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. แถลงชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า วัคซีนซิโนแวกที่พบเป็นเจลใสมีจำนวนประมาณ 110 ขวดจากจุดฉีดนอกโรงพยาบาล และยังไม่ได้ฉีดให้ประชาชน ส่วนในล็อตเดียวกันได้นำมาให้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบแล้วพบว่ามีมาตรฐานตามปกติ

“เจลที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นสารอันตรายเพียงแต่เกิดขึ้นแล้วไม่เหมาะจะฉีด สำหรับประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนล็อตนี้ไป ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องตรวจภูมิ เพราะไม่ได้เป็นปัญหาในการผลิต แต่เป็นปัญหาจากการจัดเก็บ”

รองเลขาธิการ อย.กล่าว

นพ.สุรโชค กล่าวเพิ่มเติมว่า วัคซีนแทบทุกชนิดจะต้องจัดเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสเพื่อการขนส่งที่สะดวกขึ้น แต่บางวัคซีนจะเก็บที่อุณหภูมิต่ำกว่านี้ แต่ระยะการเก็บอาจสั้นกว่า สำหรับวัคซีนปกติมีการทดลองเก็บได้เป็นปี แต่เนื่องจากวัคซีนซิโนแวก และแอสตร้าเซนเนก้า ทาง อย.เห็นว่าเป็นวัคซีนใหม่จึงกำหนดเบื้องต้นไว้ให้เก็บแค่ 6 เดือนก่อน แต่คาดว่าหากเก็บที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียลอย่างสม่ำเสมอจะเก็บได้นานกว่า 6 เดือน ซึ่งอาจจะขยายเวลาการเก็บในรุ่นการผลิตถัดไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top