กลุ่มผับบาร์ สถานบันเทิง ยื่นหนังสือนายกฯ ร้องเยียวยาจากคำสั่งปิดสถานบริการ

สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย นำโดย นายนนทเดช บูรณะสิทธิพร เดินทางมายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อเสนอแนวทางให้รัฐบาลมีมาตรการเยียวยากับผู้มีอาชีพธุรกิจกลางคืน โดยมีนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(ศบศ.) เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายนนทเดช กล่าวว่า การระบาดโควิดระลอก 3 และมีข้อกำหนดให้ปิดสถานบริการ ทำให้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ซึ่งไม่ได้มีแค่เจ้าของธุรกิจ แต่ยังมีพนักงานสาขาอาชีพอื่น จึงขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณามาตรการเยียวยาเพื่อให้ความเป็นธรรม

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่ม Empower Thailand และตัวแทนพนักงานบริการในสถานบริการ อาบอบนวด อะโกโก้ บาร์ คาราโอเกะ และพนักงานบริการอิสระออนไลน์ รวมตัวบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ได้เนทางมายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐดำเนินการเยียวยาพนักงานบริการ เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาทต่อเดือน เนื่องจากคำสั่งที่ประกาศปิดสถานบันเทิง ส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและและธุรกิจบันเทิง ทั้งผู้ประกอบการและลูกจ้าง โดยไม่มีมาตรการเยียวยาออกมา ไม่ครอบคลุมแรงงาน ที่ไม่มีประกันสังคม และกลุ่มอาชีพอิสระที่รับค่าจ้างแบบรายวันเช่น นักดนตรี พนักงานเสิร์ฟ บาร์เทนเดอร์ พนักงานเชียร์สินค้า พนักงานโบกรถ พ่อค้าแม่ค้าที่ขายของในตลาดกลางคืน ร้านอาหารข้างทางต่าง ๆ เป็นต้น

น.ส.ทันตา เลาวิลาวัณยกุล ผู้ประสานงานกลุ่ม Empower Thailand กล่าวว่า จากสาเหตุดังกล่าว กลุ่มผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืน และภาคธุรกิจบันเทิง จึงรวมตัวกันจัดตั้งสมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิง เพื่อเสนอแนวทางไม่ให้เกิดคำสั่งการปิดธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแบบเหมารวม โดยไม่มีมาตรการเยียวยาออกมาซึ่งกลุ่มต้องการเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับผู้มีอาชีพนี้

นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้จัดกิจกรรม “สั่งปิดได้ต้องเยียวยาด้วย ตบส้นสูงพบกันหน้าทำเนียบ” โดยนำรองเท้าส้นสูง พร้อมเขียนข้อความติดไว้มาวางเรียงกัน อาทิ การเยียวยารัฐไม่แก้ปัญหา แต่แก้ผ้าเอาหน้ารอด , สั่งปิดร้านอาหาร สามารถขายเหล้าเบียร์ได้ แต่บาร์ถูกสั่งปิดต่อ คุณเอาส่วนไหนคิด , ภาษีเราก็เสียเหมือนคนอื่น ทำไมไม่เยียวยาเราบ้าง , ควรหยุดล่อซื้อเพื่อป้องกันโควิด รวมถึงมีการนำชุดบิกินีมาโชว์ ถือเป็นสัญลักษณ์ของพนักงานบริการ แต่ไม่ได้ใช้ เนื่องจากถูกสั่งปิดกิจการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top