อินโดฯเบรกแผนเปิดรับต่างชาติเที่ยวเกาะบาหลี หลังยอดติดโควิดพุ่งอีก

รัฐบาลอินโดนีเซียยังคงรอให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเกาะบาหลีลดลงก่อนที่จะกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

“เดิมทีเราตั้งใจว่าจะเปิดเกาะบาหลีช่วงปลายเดือนก.ค.-ต้นเดือนส.ค. แต่ก็ต้องเข้าใจถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในขณะนี้ด้วย เราจะรอให้สถานการณ์ดีขึ้นกว่านี้ก่อน” นายซานเดียกา อูโน รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจวัฒนธรรมของอินโดนีเซียกล่าว

นายอูโนกล่าวว่า เขาต้องการให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันลดลงเหลือ 30-40 ราย/วัน ก่อนกลับมาเปิดเกาะบาหลี

ข้อมูลของทางการระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วอินโดนีเซียกลับมาเพิ่มสูงขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนยอดผู้ติดเชื้อบนเกาะบาหลีเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 200 รายต่อวัน ซึ่งมากกว่าเดือนที่ผ่านมาถึง 4 เท่า

อย่างไรก็ดี ยอดผู้ติดเชื้อบนเกาะบาหลีที่อยู่ในระดับต่ำเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอัตราการตรวจหาเชื้อที่น้อย ซึ่งอยู่ที่ราว 15% ของการตรวจหาเชื้อขั้นต่ำที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำไว้

นายอูโนยังระบุด้วยว่า การที่รัฐบาลอินโดนีเซียได้ให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ผู้ที่อยู่บนเกาะบาหลีเป็นกลุ่มแรกๆ นั้น มีผลการป้องกันในระดับที่ดี เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อโควิด-19 มีอาการที่ไม่รุนแรง ขณะที่พื้นที่ใกล้เคียงอย่างเกาะชวา อัตราการครองเตียง (Bed Occupancy Rate) นั้นเกือบแตะ 100% แล้ว ส่วนอัตราการครองเตียงบนเกาะบาหลีอยู่ที่ 50%

นายอูโนเสริมว่า ชาวเกาะบาหลี 71% ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดโดสแรกแล้ว โดยรัฐบาลตั้งเป้าให้ประชากรบนเกาะ 70% ได้ฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดสภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top