รมว.สาธารณสุขอินโดฯรับยอดติดโควิดเดลตาพุ่งไม่หยุด ส่อวิกฤตเตียงรพ.ไม่พอ

รัฐบาลอินโดนีเซียสั่งเพิ่มจำนวนเตียงให้พอต่อจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังเทศกาลวันหยุด ขณะที่หลายพื้นที่ของอินโดนีเซียยังคงขาดแคลนเตียงหลังยอดผู้ติดเชื้อรายวันแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

“นับจนถึงเมื่อวานนี้ อินโดนีเซียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ต้องใช้เตียงในโรงพยาบาลอยู่กว่า 130,000 ราย ส่วนเตียงสำหรับผู้ที่กักตัวขณะนี้ใช้ไป 72,000 เตียง”

นายบูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์ในรายการ Street Signs Asia ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

ขณะเดียวกันนายซาดิคินยอมรับว่า อินโดนีเซียกำลังเผชิญกับปัญหาสองประการ โดยระบุว่า

 “ปัญหาแรกคือ ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดือนม.ค.-ก.พ. มาก เพราะอย่างนี้ ในสัปดาห์หน้าเราจึงเริ่มจำกัดการเดินทางเคลื่อนย้ายในพื้นที่ที่มีคนอาศัยอยู่หนาแน่น เพื่อชะลออัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของผู้ป่วย”

นายซาดิคินระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุมาจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา โดยรัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3-20 ก.ค.นี้

ส่วนปัญหาประการที่สองก็คือ อัตราการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนั้นกระจุกตัวอยู่ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะเกาะชวาที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดของประเทศ นายซาดิคินกล่าวว่า

“จำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ ในกรุงจาการ์ตาขณะที่อยู่ที่ 90% ของจำนวนเตียงที่รองรับได้”

ทางด้านนายยาน เกลแฟนด์ จากสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ กล่าวว่า การดำเนินที่รวดเร็วเฉียบขาดจำเป็นต้องทำเพื่อให้ประเทศอย่างอินโดนีเซียเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top