นายกฯญี่ปุ่นส่งสัญญาณอาจจัดโอลิมปิกโดยไม่มีผู้เข้าชม

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นอาจจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกโดยไม่อนุญาตให้มีผู้เข้าชม โดยเรื่องนี้จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

“ผมได้เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะไม่มีผู้เข้าชมการแข่งขัน โดยเราจะให้ความสำคัญสูงสุดต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของชาวญี่ปุ่น” นายซูงะกล่าว

นอกจากนี้ นายซูงะกล่าวว่า การตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวจะต้องได้รับฉันทามติจากฝ่ายจัดการแข่งขันทั้ง 5 องค์กร ซึ่งรวมถึงทางการกรุงโตเกียว และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

ก่อนหน้านี้ นายซูงะกล่าวว่า การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 23 กรกฎาคม อาจจัดขึ้นโดยไม่มีผู้เข้าชม หากสถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่นย่ำแย่ลงจนจำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินอีกครั้ง ขณะที่รัฐบาลได้กำหนดจำนวนผู้เข้าชมการแข่งขันไว้ที่ 10,000 คน หรือ 50% ของความจุในสถานที่จัดการแข่งขัน

ทางด้านนายชิเงรุ โอมิ ที่ปรึกษาระดับสูงด้านโควิด-19 และผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ ก็ได้ออกมาเตือนว่า การที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกอาจทำให้มีการแพร่เชื้อมากขึ้น ซึ่งการจัดการแข่งขันโดยไม่มีผู้ชมถือเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top