สหรัฐไม่สน “สี จิ้นผิง” กล่าวสุนทรพจน์โจมตี ให้คำมั่นดูแลธุรกิจมะกันในจีน

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐให้คำมั่นว่า สหรัฐจะยังดำเนินการในด้านต่างๆ ต่อไปตามปกติ ถึงแม้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะกล่าวสุนทรพจน์ที่มีเนื้อหาคล้ายจะโจมตีสหรัฐในงานฉลองครอบรอบ 100 ปีแห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ก็ตาม

“จีนจะไม่ยอมรับคำแนะนำของผู้ที่คิดว่าตนเองมีสิทธิ์ที่จะมาสั่งสอนเรา จีนจะไม่ยอมให้กองทัพต่างชาติเข้ามารังแกเรา และหากใครยังพยายามที่จะทำเช่นนั้น พวกเขาก็จะพบว่า ตนเองกำลังเอาตัวเข้ามากระแทกกับกำแพงเหล็กอันแข็งแกร่งของประชากรจีนกว่า 1.4 พันล้านคน” ปธน.สีกล่าวเมื่อวานนี้

นางไรมอนโดให้ความเห็นว่า สุนทรพจน์ของปธน.สีเป็นเพียงการแสดงท่าทีที่แข็งกร้าวเท่านั้น โดยเธอย้ำว่า สหรัฐจะเล่นตามเกมของตนเอง

“เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อรับประกันว่า ผู้ประกอบการสหรัฐจะได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม และสามารถเข้าถึงตลาดในจีนได้ เราจะรับประกันว่าหน่วยงานของจีนจะทำตามกฎระเบียบ รวมถึงปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และเปิดโอกาสให้ตลาดสหรัฐและผู้ประกอบการสหรัฐเข้าถึงตลาดในจีนได้” นางไรมอนโดกล่าวกับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ CNBC

ส่วนประเด็นข้อกล่าวหาที่ว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษย์ชนนั้น นางไรมอนโดระบุว่า สหรัฐจะร่วมมือกับชาติพันธมิตรเพื่อยืนหยัดต่อสู้กับจีนต่อไป

“สหรัฐไม่สามารถทำเรื่องนี้ได้ด้วยตัวเอง แต่ต้องใช้ความร่วมมือจากชาติพันธมิตรอื่นๆ ที่เชื่อในระบอบประชาธิปไตยและยึดถือคุณค่าร่วมกัน เพื่อกดดันให้รัฐบาลจีนหยุดกระทำการใดๆ ที่แสดงถึงความอยุติธรรมและเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน” นางไรมอนโดกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top