อินโดนีเซียสั่งผู้เดินทางในประเทศต้องโชว์หลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด

อินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ที่เดินทางภายในประเทศบนเกาะชวาและบาหลีต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยโดสแรก โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป

นายลูฮุท ปันด์จัยตัน รัฐมนตรีกระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซียประกาศข้อกำหนดดังกล่าวภายใต้นโยบายใหม่ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ผู้ที่จะเดินทางโดยเครื่องบินจะต้องทำการตรวจสอบหาเชื้อโควิด-19 แบบปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรส (PCR) ภายใน 2 วันก่อนเดินทาง นอกเหนือจากการแสดงบัตรรับรองการฉีดวัคซีน ส่วนผู้ที่เดินทางโดยใช้การขนส่งสาธารณะอื่นๆ เช่น รถประจำทางและรถไฟนั้น จะต้องทำการทดสอบแอนติเจนอย่างรวดเร็วภายใน 1 วันก่อนการเดินทาง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินโดนีเซียออกนโยบายจำกัดดังกล่าวท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศ โดยกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียเปิดเผยข้อมูลเมื่อวานนี้ (1 ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 24,836 รายซึ่งทำสถิติสูงสุด และพบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 504 ราย

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขรายงานอัตราการครองเตียง (BOR) พุ่งขึ้นเกิน 90% ในกรุงจาการ์ตาและจังหวัดบันเตนและชวาตะวันตกที่อยู่ใกล้เคียง

ภายใต้นโยบายใหม่นี้ ธุรกิจในภาคส่วนที่ไม่จำเป็นจะต้องให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน และภาคส่วนที่จำเป็นรวมถึงการธนาคารและการเงินต้องลดจำนวนพนักงานในสำนักงานลงเหลือ 50%

สำหรับธุรกิจที่สำคัญ เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับพลังงาน, สุขภาพ, ความปลอดภัย, และการบรรเทาสาธารณภัย จะได้รับอนุญาตให้ดำเนินการได้อย่างเต็มที่ตามปกติภายใต้กฎระเบียบด้านสุขภาพที่เข้มงวด

ส่วนโรงเรียนยังคงมีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ต่อไป ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตและตลาดแบบดั้งเดิมควรเปิดให้บริการที่ความจุ 50% จนถึงเวลา 20.00 น. และห้างสรรพสินค้าควรปิดทำการชั่วคราวจนถึงวันที่ 20 ก.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top