IMF คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยปลายปีหน้า ชี้สหรัฐเปิดเศรษฐกิจดันเงินเฟ้อพุ่ง

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายปี 2565 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีการบังคับใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพิ่มเติมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

IMF ระบุว่า ปัจจัยขับเคลื่อนจากมาตรการกระตุ้นด้านการเงินและการคลังครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ประกอบกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะขยายตัวราว 7% ในปีนี้ พร้อมระบุว่า การเปิดเศรษฐกิจจะกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่สูงขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ IMF ยังระบุว่า หากการตั้งสมมติฐานแนวโน้มเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของ IMF เกิดขึ้นจริง ก็มีความเป็นไปได้ว่า เฟดอาจจะต้องเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปี 2565 หรือต้นปี 2566 และจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า “แม้เรายังไม่เห็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่ร้อนแรงเกินไป แต่เราก็ไม่อาจเพิกเฉยต่อความเสี่ยงที่ยังคงมีอยู่ รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลก”

IMF ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2564 ขึ้นสู่ระดับ 7% ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.6% โดยการคาดการณ์ดังกล่าวบนสมมติฐานที่ว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะผ่านร่างกฎหมาย American Jobs Plan วงเงิน 2.3 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และร่างกฎหมาย American Families Plan วงเงิน 1.8 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาครัวเรือนสหรัฐจากผลกระทบของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ IMF ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปี 2565 ขึ้นสู่ระดับ 4.9% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 3.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top