ญี่ปุ่นอาจเผชิญวิกฤตวัคซีน ขณะใกล้เปิดฉากโตเกียวโอลิมปิก

เทศบาลบางแห่งในญี่ปุ่นยุติการจองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เนื่องจากขาดแคลนวัคซีนจากรัฐบาลกลาง จนอาจส่งผลให้การฉีดวัคซีนทั่วประเทศล่าช้า ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนเริ่มการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก

นายอิชิโระ มัตซุอิ นายกเทศมนตรีเมืองโอซาก้าซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า โอซาก้ากำลังพิจารณาระงับการจองคิวฉีดวัคซีนใหม่ เนื่องจากขาดแคลนวัคซีนจากรัฐบาล ขณะที่เมืองอื่นๆ ได้หยุดรับการจองคิวฉีดใหม่ หรือยกเลิกแผนการที่จะเปิดให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปีเข้ารับการฉีดวัคซีน

สำนักข่าวจิจิ เพรสรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนเร็วขึ้น หลังจากเริ่มต้นอย่างล่าช้า แต่จะไม่สามารถฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรจำนวนมากได้ทันก่อนการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก โดยการฉีดวัคซีนที่ชะลอตัวได้สร้างแรงกดดันต่อรัฐบาลของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขณะที่รัฐบาลพยายามจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกในช่วงที่มีโรคระบาดครั้งใหญ่ และลดจำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาในวันที่ 23 ก.ค.

เคนจิ ชิบุยะ อดีตที่ปรึกษาองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งรับผิดชอบดูแลการฉีดวัคซีนเมืองโซมะ จังหวัดฟุกุชิมะ ทางตอนเหนือของประเทศ ระบุว่า “นี่คือปัญหาของการส่งมอบวัคซีนที่ไม่ถูกต้อง มากกว่าปัญหาการขาดแคลน” พร้อมระบุเสริมว่า เมืองโซมะได้รับวัคซีนที่เพียงพอสำหรับประชากรประมาณ 34,000 คน และมีแผนจะเสร็จสิ้นการฉีดวัคซีนในช่วงกลางเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ เมื่อถูกถามเกี่ยวกับสถานการณ์ในโอซาก้า นายคัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกระดับสูงของรัฐบาลแถลงต่อสื่อมวลชนว่า พวกเขามีแผนการที่จะให้ข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับการแจกจ่ายวัคซีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top