หมอนิธิ ยืนยันฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มแล้วเกือบ 7 หมื่นรายไม่มีอาการข้างเคียงรุนแรง

ภาพ: รอยเตอร์

นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงรายละเอียดรายงานอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ว่า เกิดความคลาดเคลื่อนในการรายงานจำนวนผู้ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มทั่วประเทศ 67,992 ราย ที่มี 97% ไม่พบอาการผิดปกติ ขณะที่อาการไม่พึงประสงค์ภายใน 30 นาทีระหว่างรอสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีนพบเพียง 100 ราย หรือคิดเป็น 0.1% เท่านั้น โดยอาการที่พบบ่อย ได้แก่ เวียนศรีษะ คลื่นไส้อาเจียน หายใจไม่อิ่ม ทุกรายมีอาการเพียงเล็กน้อยถึงปานกลาง

ส่วนรายงานอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังรับวัคซีนซิโนฟาร์ม 1 วันนั้น ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้จัดส่ง sms รายงานอาการไม่พึงประสงค์แก่ผู้รับบริการวัคซีน เพื่อติดตามความปลอดภัย อาการข้างเคียงได้อย่างทันท่วงที พบว่ามีผู้ตอบ sms จำนวน 17,154 ราย คิดเป็น 25% ของผู้รับบริการวัคซีน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีอาการผิดปกติ ในจำนวนผู้ที่รายงานว่ามีอาการผิดปกตินั้นพบว่าอาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อย ได้แก่ ปวดศีรษะ 2.3%, อ่อนเพลีย 1.7%, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ 1.7%, ปวดบวมบริเวณที่ฉีดยา 1.6%, ไข้ 1.5% ซึ่งสอดคล้องกับผลการรายงาน evidence assessment: Sinopharm/BBIBP COVID-19 vaccine ของ WHO ซึ่งรายงานอาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อย ได้แก่ ปวดบริเวณที่ฉีดยา ปวดศรีษะและอ่อนเพลีย

lสำหรับการรักษาพยาบาลนั้น ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีความเป็นห่วงในความปลอดภัยของผู้รับบริการวัคซีนทุกราย ในกระบวนการรับวัคซีนซิโนฟาร์มนั้นจะมีประกันสุขภาพ เพื่อรองรับการรักษาพยาบาลเมื่อเกิดอาการไม่พึงประสงค์ใดๆ ที่เกิดขึ้น สามารถเคลมประกันเข้ารับการรักษาได้โดยง่าย จากรายงานบริษัทประกันพบว่า มีผู้รับบริการฉีดวัคซีนแล้วขอเคลมประกันรักษาพยาบาลอาการไม่พึงประสงค์โดยรับการรักษาในรพ.จำนวน 8 ราย ซึ่งขณะนี้ขอเน้นย้ำว่ายังไม่มีการรายงานอาการรุนแรงจากการรับวัคซีนซิโนฟาร์มเลย

การรายงานอาการที่เกิดขึ้นซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้รายงานทุกเหตุการณ์ด้วยความโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในการรับบริการวัคซีนซิโนฟาร์ม ดังนั้นจึงรายงานอาการไม่พึงประสงค์โดยพบผู้ป่วยโรคลมชักและเบาหวานชนิดพึ่งอินสุลิน 1 ราย มารับบริการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์มที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา พบมีอาการชัก ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณได้ให้การรักษาและตรวจวินิจฉัยด้วย CT Scan ,MRI และ MRA สมองแล้วไม่พบความผิดปกติในสมอง การวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาท วินิจฉัย pseudoseizure ซึ่งได้รับการรักษาและผู้ป่วยอาการกลับเป็นปกติ กลับบ้านได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนผู้รับบริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มได้มั่นใจว่าวัคซีนซิโนฟาร์มมีความปลอดภัยสูง อาการไม่พึงประสงค์พบเป็นเพียงอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ไม่มีอาการข้างเคียงที่รุนแรงเลยจากการฉีดวัคซีนทั้งหมด 67,992 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top