ชาวโตเกียวแห่เลือกตั้งสภาท้องถิ่น โพลชี้พรรค LDP จ่อคว้าชัย

ชาวโตเกียวได้ออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองโตเกียวในวันนี้ ซึ่งเป็นเวลา 19 วันก่อนที่มหกรรมโตเกียวโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้น โดยผลการสำรวจคาดว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ จะสามารถคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งในครั้งนี้

การเลือกตั้งในครั้งนี้มีขึ้น ท่ามกลางการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยสื่อคาดว่าการเลือกตั้งจะส่งผลกระทบต่อการจัดโอลิมปิกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ก็ถือว่ามีความสำคัญต่อการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรซึ่งจะมีขึ้นภายในเดือนตุลาคม

วาระของนายซูงะในฐานะประธานพรรคจะสิ้นสุดในปลายเดือนกันยายน โดยหากชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นโตเกียวก็จะช่วยต่อเวลาการเป็นประธานพรรคไปได้อีกสมัยหนึ่ง

ผลสำรวจจากหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน ระบุว่า ประชาชน 23% พร้อมลงคะแนนเสียงให้ผู้สมัครจากพรรคแอลดีพี ขณะที่ 17% เตรียมลงคะแนนให้กับพรรคโตเกียว ซิติเซ่น เฟิร์ส (Tokyo Citizens First) และอีก 8% ลงคะแนนให้กับพรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ พรรคโตเกียว ซิติเซ่น เฟิร์ส มีความเห็นว่า โตเกียวควรเดินหน้าจัดโอลิมปิกโดยไม่มีผู้ชม ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่นต้องการให้ยกเลิกการจัดงานทั้งหมด ขณะที่พรรคแอลดีพีของนายซูงะยังพร้อมจะที่จะจัดงานต่อไป และพร้อมห้ามไม่ให้มีผู้เข้าชมหากจำเป็น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top