รมว.สธ.เผยแนวทางฉีดวัคซีนไฟเซอร์ยังไม่มีข้อสรุป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณีมีเอกสารการประชุมเรื่องการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์ที่รัฐบาลสหรัฐฯ สนับสนุนมาให้ระบุว่าหากนำไปใช้ฉีดเข็มสามเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันจะแสดงให้เห็นว่าวัคซีนที่นำมาใช้ก่อนหน้านี้ไม่มีคุณภาพนั้นเป็นความเห็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการวิชาการ ยังไม่ใช่ข้อสรุปที่จะนำไปใช้เป็นแนวปฏิบัติ ซึ่งความเห็นต่างๆ จะมีการบันทึกเก็บเอาไว้

“ทั้งหมดเป็นเพียงความเห็นเท่านั้น เป็นความเห็นของคณะกรรมการคนหนึ่งในคณะ เมื่อเป็นรูปแบบของคณะกรรมการจึงไม่ได้ให้ใครคนใดคนหนึ่งตัดสินใจ ส่วนจะนำวัคซีนไฟเซอร์มาฉีดเป็นเข็มที่ 3 ให้บุคลากรแพทย์หรือไม่ เป็นเรื่องวิชาการ ขอรอให้คณะกรรมการวิชาการได้ข้อสรุปออกมาก่อน” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการวิชาการจะมีอาจารย์แพทย์ที่เสียสละเวลาเข้ามาให้ความเห็นและทัศนะ เมื่อผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้ว ก็ต้องไปพิจารณากันอีกหลายชั้นว่าจะปฏิบัติแบบไหน

สำหรับวัคซีนที่ได้รับมาจากการประสานงานระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ชาติ ซึ่งที่ผ่านมาเคยได้รับการสนับสนุนทำนองนี้แล้ว คือ การสนับวัคซีนจากรัฐบาลญี่ปุ่น แต่มีเงื่อนไขคือห้ามจำหน่ายต่อ สำหรับการรับการสนับสนุนล็อตนี้ก็ต้องไปดูรายละเอียดชัดๆ จากกระทรวงต่างประเทศว่า มีเงื่อนไขอย่างไร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top