ฟิลิปปินส์เร่งสอบสวนกรณีเครื่องบินทหารตก ชี้ยังไม่พบหลักฐานถูกโจมตี

ทางการฟิลิปปินส์สั่งการสอบสวนกรณีเครื่องบินกองทัพอากาศประสบอุบัติเหตุตกขณะทำการลงจอดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย โดยเป็นบุคลากรของกองทัพ 47 รายที่อยู่บนเครื่องบิน และพลเรือนที่อยู่บนพื้นดินอีก 3 ราย โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ลูกเรือบางคนบนเครื่องบินล็อกฮีด ซี-130 กระโดดหนีตายออกจากเครื่องบินเพียงไม่กี่วินาทีก่อนที่จะเกิดระเบิดและเพลิงลุกไหม้ ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นห่างจากท่าอากาศยานของเกาะโจโลหลายกิโลเมตร

ลูกเรือบนเครื่องบินลำดังกล่าวมีทั้งสิ้น 96 คน โดยมีบุคลากรของกองทัพที่รอดชีวิตแต่ได้รับบาดเจ็บ 49 คน รวมถึงพลเรือนที่อยู่บนพื้นดินอีก 4 คนที่ได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ ทางการระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวอยู่ใน “สภาพที่ดีมาก” และมีชั่วโมงบินเหลือถึง 11,000 ชั่วโมงบินก่อนที่จะครบกำหนดซ่อมบำรุงครั้งต่อไป ซึ่งทางการจะเร่งหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เครื่องบินลำนี้ประสบอุบัติเหตุ

นายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ได้สั่งสอบสวนเหตุภัยพิบัติทางอากาศทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศในรอบเกือบ 30 ปี

อนึ่ง เกาะโจโลเป็นหนึ่งในพื้นที่ทางตอนใต้ที่เสี่ยงมากที่สุดแห่งหนึ่งของฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ภายใต้อิทธิพลของกลุ่มอิสลามติดอาวุธอาบูไซยาฟที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลักพาตัวและวางระเบิดในภูมิภาค แต่ถึงเช่นนั้น เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไม่มีวี่แววว่าเครื่องบินลำดังกล่าวถูกโจมตีโดยกลุ่มกบฏ พร้อมให้คำมั่นว่าจะทำการตรวจสอบอย่างโปร่งใส

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top