ครม.พิจารณาสัญญาวัคซีนไฟเซอร์ก่อนสั่งซื้อ จับตากนศ.เสนอผลศึกษา CPTPP

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากบ้านพักภายในกรมทหารราบที่ 1 จากเดิมนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปจังหวัดภูเก็ต เพื่อเปิดโครงการ Phuket Sandbox เมื่อวันที่ 1 ก.ค.64 และภายหลังทราบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย จึงจะใช้เวลาช่วงนี้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยการติดตามและการบริหารราชการภายในพื้นที่ของตนเอง เพื่อคลายความวิตกกังวลของภาคส่วนและบุคคลที่เกี่ยวข้อง

สำหรับวาระการประชุมในวันนี้

  • กระทรวงสาธารณสุข จะการนำเรื่องการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ เข้าที่ประชุม ครม.พิจารณา เพราะร่างสัญญานี้มีหลายเรื่องเป็นข้อผูกพันที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาล หากผ่านขั้นตอนเห็นชอบจากทุกฝ่าย จึงจะสามารถลงนามสั่งซื้อได้ และจะเดินหน้าเจรจาส่งมอบให้เร็วขึ้น เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการที่มีจำนวนมากเช่นกัน

อีกทั้ง คาดว่าจะมีการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มียอดตัวเลขการติดเชื้อรายวันกว่า 5,000-6,000 คน และมีผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้น ที่ทำให้ต้องเร่งจัดหาเตียงเพิ่ม เพื่อให้เพียงพอรองรับและสอดคล้องกับสถานการณ์

  • กระทรวงการคลัง เสนอยุทธศาสตร์ความเป็นหุ้นส่วนระดับประเทศระหว่างประเทศไทย และธนาคารพัฒนาเอเชีย ฉบับที่ 3 สำหรับปี 2564-2568 ด้านคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลัง เสนอการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2564 ครั้งที่ 2

นอกจากนี้ คาดว่าครม.จะมีการพิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบต่อกลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการ วงเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือแรงงานและผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบประกันสังคม และนอกระบบครอบคลุมกิจการก่อสร้าง กิจการที่พักแรมและบริการด้านอาหาร กิจกรรมสาขาศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการ และกิจกรรมบริการด้านอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากข้อกำหนดควบคุมไวรัสโควิด-19 ฉบับที่ 25

ต้องจับตาว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) จะมีการนำเสนอให้ ครม.ตัดสินใจว่าควรเข้าร่วม CPTPP หรือไม่ หลังจากที่พ้นกำหนดตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง กนศ. ได้ศึกษาข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเห็นว่าไทยควรเข้าร่วมเป็นสมาชิก เพราะได้รับประโยชน์ แต่หากไม่เข้าจะเป็นเสียโอกาสด้านเศรษฐกิจมากกว่า

นอกจากนี้ จะมีการติดตามสถานการณ์ต่างๆ ทั้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ในซอยกิ่งแก้ว แม้เจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าปิดวาล์วและคุมเพลิงได้แล้ว แต่คงต้องเฝ้าระวังใกล้สารเคมีถังใหญ่ รวมถึงการดูแลประชาชนในการอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง และการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top