TOPICSTODAY: หมอไม่ทน เคลื่อนไหวขอ mRNA/โควิดเข้าสู่ระลอก 4

กกร.ประเมินแนวโน้มศก.ไทย

  • จับตาช่วงเช้าวันนี้ ตัวแทนภาคีบุคลากรสาธารณสุข และกลุ่ม “หมอไม่ทน” จะเดินทางไปยื่นหนังสือ พร้อมรายชื่อประชาชน 2 แสนรายชื่อ ที่รวบรวมผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อเรียกร้องให้เร่งพิจารณานำเข้าวัคซีนชนิด mRNA และให้เป็นวัคซีนหลัก ต่อประธานรัฐสภา, ตัวแทนพรรคการเมือง และตัวแทนกรรมาธิการการสาธารณสุข หลังจากนั้นในช่วงบ่าย จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้อำนวยการ ศบค.
  • วงการหมอเริ่มเสียงแตก โดยฝ่ายหนึ่งมีความพยายามเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันไวรัสโควิด-19 มาฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานด่านหน้า เนื่องจากเริ่มมีให้เห็นในเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวก ที่แม้บุคลากรทางการแพทย์จะได้รับครบ 2 เข็มแล้ว แต่ยังพบว่ามีการติดเชื้ออยู่

ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ยังไม่มีความจำเป็น โดย นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่แสดงความเห็นส่วนตัวคัดค้านการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในเวลานี้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่คนส่วนใหญ่ของประเทศยังไม่ได้รับแม้แต่วัคซีนเข็มแรก พร้อมมองว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ควรต้องอยู่ในการศึกษาวิจัยที่เป็นระบบเท่านั้น

  • ติดตามการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ หลังออกมาตรการกึ่งล็อคดาวน์มาแล้วเกือบ 10 วัน แต่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับสูง โดยวันนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้น 6,519 ราย และมีผู้เสียชีวิต 54 ราย

เมื่อวานนี้ นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค.ออกมายอมรับว่า สถานการณ์ขณะนี้ถือเป็นการระบาดระลอก 4 เพราะไม่สามารถระบุสาเหตุและที่มาของการติดเชื้อ อีกทั้งมีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว โดยจำเป็นต้องดำเนินการ 2 มาตรการอย่างเข้มข้น คือ มาตรการทางสังคม และมาตรการปูพรมฉีดวัคซีนให้ได้ครบ 70% เพื่อกดยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่ให้เกิน 1,000 ราย ซึ่งหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายลงอาจนำไปสู่การล็อคดาวน์อีกครั้งเหมือนเมื่อเดือน เม.ย.63

  • ภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นซ์
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อมอบนโยบายกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นซ์
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการจับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก ณ ห้องประชุมบุรฉัตรไชยากร กระทรวงพาณิชย์
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมกานนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.64
  • คณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย นัดประชุมประจำเดือนกรกฎาคม 2564 เพื่อประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศช่วงที่เหลือของปีนี้ หลังจากรัฐบาลเริ่มใช้มาตรการกึ่งล็อกดาวน์ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งหมด 10 จังหวัด ตลอดจนการเปิดโครงการ Phuket Sandbox รวมทั้งประเด็นเรื่องการจัดหาวัคซีนทางเลือก เพื่อใช้ในการควบคุมการระบาดในประเทศ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงสรุปภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์เดือนมิถุนายน 2564 ผ่านช่องทางออนไลน์
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของ บมจ. มีนาทรานสปอร์ต (MENA)
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด แถลงแผนธุรกิจและเป้าหมายการดำเนินงาน SCB PROTECT
  • ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจวันนี้ ยังต้องติดตามความคืบหน้าการแก้ไขผลกระทบจากเหตุระเบิดและเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกของบริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด อ.บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว ขณะที่เกิดผลกระทบในวงกว้าง ทั้งความเสียหายของทรัพย์สิน บ้านเรือนประชาชน และมลพิษทางสิ่งแวดล้อม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top