ศปก.ศบค.รับพิจารณาข้อเสนอล็อกดาวน์รอบใหม่แต่อาจเน้นเฉพาะจุดแพร่ระบาดสำคัญ

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ผอ.ศปก.ศบค.) เปิดเผยว่า ทางศบค.พร้อมรับพิจารณาข้อเสนอกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งประเทศอีกครั้ง ซึ่งอยู่ระหว่างการรอข้อมูลทางการจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำมาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังทรงตัวในระดับสูง

“รอข้อเสนอเป็นทางการ รับพิจารณาอยู่แล้ว อย่างที่บอกว่า ศบค.บริหารสถานการณ์ต้องฟังกระทรวงสาธารณสุขเป็นอันดับแรก และหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็รับฟัง เพราะตัวเลขยังทรงอยู่ก็คงรับพิจารณาในเรื่องนี้ แต่จะขนาดไหนว่ากันอีกทีหนึ่ง”พล.อ.ณัฐพล กล่าว

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ขอให้ทุกคนเข้าใจในคำว่าล็อกดาวน์ที่เคยนำมาใช้จริง คือ เมื่อเดือน เม.ย.63 แต่หลังจากนั้นใช้มาตรการปิดบางพื้นที่และบางกิจการ/กิจกรรม จำกัดการเคลื่อนย้าย โดยหากนำมาตรการล็อกดาวน์มาใช้คงจะเน้นในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดเป็นจำนวนมาก เช่น กทม.และปริมณฑล หรือ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่พื้นที่อื่นๆ ก็ต้องมีมาตรการเสริมเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกัน แต่อาจใช้ความหนักเบาของมาตรการลดหลั่นไปตามลำดับ

ทั้งนี้ หากตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทาง ศบค.อาจจะประชุมเร็วขึ้นก่อนกำหนดเดิมที่จะครบ 14 วันหลังจากใช้มาตรการกึ่งล็อกดาวน์วันที่ 12 ก.ค. แต่หากตัวเลขยังขึ้นๆลงๆแบบนี้ก็คงต้องรอประเมินจนครบเวลา 15 วันเพื่อให้เกิดความครบถ้วน ระหว่างนี้ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจะไม่นั่งรอให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ได้เร่งหามาตรการแก้ไขสถานการณ์ เช่น การควบคุมการเคลื่อนย้าย การรักษาพยาบาล การจัดหาเตียงเพิ่มเติม เป็นต้น

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้หลีกเลี่ยงที่จะล็อกดาวน์ประเทศ แต่ความหมายและการดำเนินมาตรการต้องชัดเจน ซึ่งหมายถึงการล็อกดาวน์ คือ ห้ามไม่ให้ไปไหน และมีมาตรการเคอร์ฟิวส์เข้ามา แต่ต้องยอมรับว่าการล็อกดาวน์ในเดือน เม.ย.63 ทำให้ผู้ประกอบการและผู้ที่มีรายได้ไม่ประจำได้รับผลกระทบและเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงเวลานั้นกระทรวงการคลังรายงานว่าต้องใช้งบประมาณเยียวยาเดือนละเกือบ 3 แสนล้านบาท

หากดำเนินการล็อกดาวน์ทั้งประเทศอีกครั้งก็ประเมินว่าอาจจะต้องใช้งบประมาณเยียวยาประชาชนสูงเช่นเดียวกับครั้งก่อน และอาจจะก็ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทั่วถึงครบถ้วน ดังนั้น ทาง ศบค.จึงคำนึงว่าการให้ประชาชนบางส่วนได้ทำมาหากินได้โดยไม่กระทบเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดจึงเป็นแนวทางที่ดีที่สุด

“เราต้องวิเคราะห์หาปัจจัยต้นเหตุจริงๆว่า คืออะไร แต่ถ้ากระทรวงสาธารณสุขต้นเหตุจริงๆมันคือทั้งหมด ก็อาจจำเป็นต้องล็อกดาวน์ จะรอฟังข้อเสนอเป็นทางการอีกที”พลเอกณัฐพล กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top