“เยลเลน” เล็งผลักดันรมว.คลังกลุ่ม G20 รับข้อเสนอกำหนดภาษีขั้นต่ำทั่วโลก

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะผลักดันให้บรรดารัฐมนตรีคลังในกลุ่ม G20 ยอมรับข้อเสนอในการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำระดับโลก (Global Minimum Tax) หรือ GMT กับบรรดาบริษัทขนาดใหญ่ หลังจากที่ 130 ประเทศได้ลงมติยอมรับข้อเสนอในการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำที่ระดับมากกว่า 15% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี คาดว่ากลุ่ม G20 จะยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดภาษีดังกล่าวจนกว่าจะมีการเจรจาในขั้นตอนต่อไป

การกำหนดอัตราภาษี GMT และการยกเว้นภาษีดังกล่าว ยังคงเป็นหนึ่งในอีกหลายประเด็นที่กำลังรอข้อสรุป หลังจาก 130 ประเทศซึ่งเป็นสมาชิกขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้เห็นพ้องร่วมกันในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าข้อเสนอในการกำหนดภาษี GMT จะได้รับการรับรองจากจากบรรดารัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ในการประชุมวันศุกร์และวันเสาร์นี้ ที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ขานรับรายงานที่ว่า 130 ประเทศได้เห็นพ้องกับการกำหนดอัตราภาษี GMT ซึ่งจะเปิดทางให้รัฐบาลต่างๆ เรียกเก็บภาษีจากบริษัทขนาดใหญ่ได้มากขึ้น

“เราได้ก้าวเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกให้มุ่งไปในทิศทางที่มีความเท่าเทียมกันมากขึ้นสำหรับพนักงานและครอบครัวชนชั้นกลาง” ปธน.ไบเดนระบุในแถลงการณ์ พร้อมกับย้ำว่า การกำหนดอัตราภาษี GMT จะช่วยป้องกันไม่ให้บริษัทข้ามชาติหลบซ่อนผลกำไรไว้ในประเทศที่เก็บภาษีต่ำ

ด้านนางเยลเลนกล่าวว่า “ข้อตกลงโดย 130 ประเทศที่มีสัดส่วน GDP มากกว่า 90% ของทั้งโลก ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า การแข่งกันปรับลดอัตราภาษีให้ต่ำที่สุดใกล้จะยุติลงแล้ว โดยอเมริกาจะเข้าร่วมการแข่งขันที่เราสามารถชนะได้ โดยตัดสินจากความชำนาญของแรงงานของเรา และความแข็งแกร่งของโครงสร้างพื้นฐานของเรา”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top