SCB มั่นใจธุรกิจประกันกวาดเบี้ยปีนี้ 500 ลบ.ตามเป้า เพิ่มขายผ่านออนไลน์ในส.ค.

นางสาวปรมาศิริ มโนลม้าย รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจประกัน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด เปิดเผยว่า ธนาคารยังมั่นใจเบี้ยรับรวมปีนี้ยังทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 500 ล้านบาท หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านเบี้ยรับรวมที่ทำได้อาจจะยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้ ซึ่งทำได้เกือบ 200 ล้านบาท จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยังมีการแพร่ระบาดมาต่อเนื่อง กระทบต่อการขยายทีมงานของธุรกิจประกัน

โดยเฉพาะการสอบขอใบอนุญาตการขายกับคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่ยังมีความล่าช้า ทำให้จำนวนทีมงานที่ปรึกษาด้านความคุ้มครอง (PC) ขยายได้ไม่มากในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งปัจจุบันมีทีมงานที่ปรึกษาด้านความคุ้มครองทั้งหมด 300 คน และได้ใบรับอนุญาตการขายประกันแล้ว 80% ซึ่งธนาคารตั้งเป้าเพิ่มทีมงานที่ปรึกษาด้านความคุ้มครองในสิ้นปีนี้เป็น 2,000 คน เพื่อให้กระจายไปในหลายๆภาค จากปัจจุบันกระจุกตัวอยู่กรุงเทพฯ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเป็นหลัก

ขณะเดียวกันในช่วงเดือนส.ค. 64 ธนาคารจะเพิ่มช่องทางการขายประกันผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมแพลตฟอร์มการขายประกันออนไลน์ของธนาคาร ซึ่งจะเน้นการขายประกันวินาศภัยเป็นหลัก โดยจะมีพันธมิตรประกันภันรายอื่นเข้ามาร่วมกับธนาคารด้วย โดยที่ธนาคารตั้งเป้าหลังจากเปิดการขายประกันผ่านช่องทางออนไลน์จะสามารถเพิ่มสัดส่วนการขายผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยเพิ่มเป็น 20-30% ได้ในอนาคต จากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 4-5% โดยที่ผลิตภัณฑ์ประกันส่วนใหญ่ที่ธนาคารเสนอขายในปัจจุบันเป็นประกันชีวิติ ซึ่งมีสัดส่วนเกือบ 100% โดยมาจากการขายผ่านที่ปรึกษาด้านความคุ้มครองในสัดส่วน 70% และผ่าน Telesale สัดส่วน 30%

อีกทั้งยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับพันธมิตรและลูกค้าองค์กรนำเสนอความคุ้มครองที่เหมาะสมให้กับฐานลูกค้าจำนวนมากที่รอการเข้าถึง ซึ่งฐานลูกค้าของพันธมิตรและแต่ละองค์กรมีความต้องการที่แตกต่างกันไป เช่น กลุ่มคนเดินทางที่ต้องการความคุ้มครองการชดเชยรายได้ กลุ่มอาชีพอิสระ ที่ต้องการความคุ้มครองสุขภาพหรือการวางแผนการเงิน กลุ่มคนรักชีวิตเอาท์ดอร์ที่ความคุ้มครองอุบัติเหตุเป็นสิ่งสำคัญ โดยบริษัทอยู่ระหว่างการพูดคุยกับพันธมิตรอีกหลายราย

นอกจากนี้ธนาคารยังคงเดินหน้าการเสนอผลิตภัณฑ์ประกันให้กับลูกค้าองค์กรมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์ประกันกลุ่ม และประกันโควิด-19 ที่จะนำเสนอให้กับกลุ่มลูกค้าองค์กร โดยที่ตั้งเป้ากลุ่มลูกค้าองค์กรเพิ่มเป็น 3,000 ราย ในสิ้นปี 64 จากครึ่งปีแรกมีฐานลุกค้าองค์กรแล้วกว่า 1,000 ราย โดยที่กลยุทธ์ของธุรกิจประกันภัยของธนาคารยังเน้นจับตลาดลูกค้ากลุ่ม Mass เป็นหลัก เพื่อขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น โดยที่มีผลิตภัณฑ์ประกันที่ขายดีในกลุ่มประกันชีวิต ที่รวมการออมและความคุ้มครองสุขภาพไว้ด้วยกัน ได้แก่ ประกันคุ้มออมสุขเอ๊กซ์ตร้า และประกันตุ้มครองชีพเอ็กซ์ตร้าพลัส

ส่วนแนวโน้มตลาดประกันในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ยังมองว่าตลาดยังทรงตัว หรืออาจจะยังเติบโตได้เล็กน้อย แม้ว่าพฤติกรรมของคนเริ่มหันมาให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับการมีความคุ้มครองมากขึ้น แต่ด้วยกำลังซื้อของคนอาจจะยังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ทำให้การเติบโตของเบี้ยประกันภัยในตลาดยังไม่เห็นการเติบโตขึ้นมากอย่างมีนัยสำคัญ จากการที่ค่าเบี้ยประกันต่อหัวเล็กลง ตามภาวะของกำลังซื้อที่ยังไม่กลับมาเติบโต ทำให้ตลาดธุรกิจประกันแม้ว่าเติบโตได้แต่ยังไม่เติบโตได้เพิ่มขึ้นมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top