ตร.ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ปฏิบัติตามกติกาเคร่งครัด

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง จึงได้เปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 นั้น

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้กำชับไปยังหน่วยงานในสังกัด ให้ประสานการปฏิบัติระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมควบคุมโรค และหน่วยงานในพื้นที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินขับเคลื่อนการปฏิบัติภารกิจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตามพิธีการคนเข้าเมืองและตามมาตรการสาธารณสุขที่กำหนด เพื่อขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

โดยในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจนพบตัว และเข้าไปทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวดังกล่าวให้ปฏิบัติตามกฎเป็นที่เรียบร้อย

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ขอฝากประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวหรือผู้เดินทางที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตให้ปฏิบัติตามประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนดและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จากทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.), จังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเรื่องการเข้าพักในโรงแรมที่กำหนด และอยู่พื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเวลา 14 วัน, การโหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” และเปิดระบบเพื่อให้หน่วยงานต่างๆ สามารถตรวจสอบข้อมูลได้

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ หากแจ้งจากทางโรงแรมว่ามีนักท่องเที่ยวหายไป หรือพบนักท่องเที่ยวที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการก็จะแจ้งมาที่ศูนย์ 191 จากนั้นก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกไปดำเนินการ ซึ่งการตรวจสอบนั้นจะประสานไปยังทุกหน่วยที่เกี่ยวของทั้งสนามบิน, ด่านท่าฉัตรไชย และตรวจสอบข้อมูลจากแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” รวมทั้งประสานการปฏิบัติกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจสอบการเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดภูเก็ตก่อนกำหนดในทุกช่องทาง ทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ

นอกจากนี้ หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด สามารถโทรมายังสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติหมายเลข 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top