ผู้ว่าฯโอซาก้าวอนรัฐบาลญี่ปุ่นต่อเวลามาตรการกึ่งฉุกเฉินคุมโควิดถึงสิ้นเดือนก.ค.

นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซาก้า เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นขยายระยะเวลามาตรการกึ่งฉุกเฉินเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งจำกัดการให้บริการของสถานประกอบการต่างๆ ที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ค.นี้

การตัดสินใจใช้มาตรการดังกล่าวในพื้นที่กรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียงอีก 3 จังหวัด เป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่า การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในวันที่ 23 ก.ค.นี้ อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ได้

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะประกาศผลการพิจารณาขยายระยะเวลามาตรการกึ่งฉุกเฉินในวันที่ 8 ก.ค. แต่ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณชัดเจนว่า นายซูงะจะทำตามข้อเรียกร้องของนายโยชิมูระหรือไม่

ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันของจังหวัดโอซาก้าลดอย่างมาก เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดของการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ในญี่ปุ่น โดยจังหวัดโอซาก้ารายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 126 รายเมื่อวานนี้ เทียบกับระดับ 1,200 รายในช่วงกลางเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ดี ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ อัตราการลดลงของยอดผู้ติดเชื้อนั้นได้ชะลอตัวลง ขณะเดียวกัน หน่วยงานบริหารท้องถิ่นของจังหวัดต่างๆ แสดงความกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงอัตราการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มประชาชนที่มีอายุ 20-39 ปี

“ขณะนี้มีสัญญาณว่าเชื้อโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในญี่ปุ่นอีกครั้ง รวมถึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่” นายโยชิมูระกล่าวในที่ประชุมของคณะทำงานเฉพาะกิจ

นายโยชิมูระกล่าวว่า ควรมีการบังคับใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉินจนถึงวันที่ 31 ก.ค. ซึ่งจะเป็นช่วงที่ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะบังคับให้ร้านอาหารต่างๆ ต้องงดจำหน่วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังเวลา 19.00 น. และต้องปิดร้านภายใน 20.00 น.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top