สภาฯ เดือด ส.ส.รุมสับข่าวเตรียมขอฉีดวัคซีนเข็ม 3 ทำลายภาพลักษณ์รัฐสภา

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า สมาชิกผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หยิบยกข่าวของสื่อมวลชนที่ระบุว่าที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายขอให้รัฐบาลจัดหาวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อมาฉีดกระตุ้นภูมิให้แก่บุคลากรของรัฐสภามาอภิปรายอย่างกว้างขวาง โดยระบุว่าข่าวดังกล่าวทำให้รัฐสภาเสียภาพลักษณ์

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ช่วงแรกเปิดให้ ส.ส.หารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในหลายพื้นที่ ซึ่ง ส.ส.ส่วนใหญ่ยังคงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดสรรวัคซีนต้านโควิดให้ครอบคลุมทุกพื้นที่โดยเร็ว และขอให้จัดซื้อวัคซีนที่มีคุณภาพให้กับประชาชน โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ นอกจากนี้ยังพบว่าหลายพื้นที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น แต่โรงพยาบาลสนามมีไม่เพียงพอ ขณะที่เป็นห่วงมาตรการของรัฐสภา นอกจากจะมีการตรวจเชื้อก่อนเข้าสภาฯ ควรมีการตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีนด้วย

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ในฐานะประธานในที่ประชุมวันนี้ ชี้แจงว่า ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายเมื่อวันที่ 6 ก.ค.64 ได้ตกลงว่าจะยังประชุมสภาฯ ต่อไป และคงมาตรการป้องกันโควิดเช่นเดิม แต่จะเพิ่มการตรวจหาเชื้อแบบ RAPID TEST ก่อนเข้าสภาฯ คาดว่าอีกราว 2 สัปดาห์จะเริ่มได้ โดยจะทำการตรวจสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ส่วนการตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีนจะรับไว้พิจารณา โดยจะฝากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไปดำเนินการ พร้อมขอความร่วมมือจาก ส.ส.ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่านพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีมีข่าวการหารือในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายต้องการให้มีการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้สมาชิกนั้น เป็นเรื่องที่ทำให้รัฐสภาเสียหาย เสียเกียรติ เพราะไม่เป็นจริง พร้อมเรียกร้องไปยังผู้ที่ไปแถลงข่าวโดยไม่มีข้อมูล ต้องขอโทษต่อรัฐสภา และตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพราะทำลายสมาชิกรัฐสภาด้วยกัน

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในการประชุมวิป 3 ฝ่าย ไม่มีการพูดถึงการจัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 มีเพียงการพูดคุยถึงผลวิเคราะห์ในต่างประเทศที่มีการจัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แต่ไม่ได้มีมติว่าจะมีการจัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แต่อย่างใด และในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น และสภาฯ มีการป้องกันพร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มที่ไม่มีใครทิ้งสภา และเมื่อวานนี้ (7ก.ค.) มีข่าวในลักษณะองค์ประชุมไม่ครบนั้นตามข้อเท็จจริงมีการประชุมกรรมาธิการชุดต่างๆ คู่ขนานอยู่

ขณะที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า ได้รับฟังข่าวดังกล่าวด้วยความไม่สบายใจ และเห็นว่า นายสุชาติ ควรจะชี้แจงเพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่ให้ ส.ส.เสียหายไปด้วยจากความไม่รับผิดชอบของ ส.ส.บางคนที่นำเรื่องที่ไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียดทำให้สมาชิกรัฐสภาเสียหาย เพราะประชาชนกำลังมีปัญหาจากโควิด-19 และส.ส.ไม่อาจหยุดประชุมได้ แต่ในฐานะที่เป็นผู้แทนประชาชนต้องรับผิดชอบ และเรียกร้องว่า ส.ส.จะต้องรับผิดชอบต่อมาตรการของ ศบค. และมาตรการของสภาอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นตัวอย่างของประชาชน และไม่มีใครพูดถึง หรือเรียกร้องให้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ ส.ส. หรือ ส.ว. มีเพียงแค่การพูดเชิงวิชาการเท่านั้น

“เราต้องเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติตน ตั้งแต่การหยุดเชื้อเพื่อชาติ และดูแลตัวเองที่เป็นมติของที่ประชุม และขอย้ำว่า เราต้องเดินหน้าการประชุมอย่างเคร่งครัด และเชื่อว่า สังคมต้องตำหนิผู้พูด ที่เอาข่าวที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ไปขยายผลให้สถาบันรัฐสภาเสียหาย”

นายชินวรณ์ กล่าว

ด้านสุชาติ ตันเจริญ ยืนยันในฐานะเป็นประธานการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า ที่ประชุมไม่ได้มีมติให้สมาชิกรัฐสภาฉีดวัคซีนเข็ม 3 แต่หารือว่าการยุติการแพร่ระบาดต้องมีการฉีดเข็ม 3 ทั่วประเทศ

“ผมต้องขออภัย ที่ข่าวอาจจะคลาดเคลื่อน ถ้าเป็นความผิดพลาดที่ข่าวออกมาผิดพลาดไม่ตรงข้อเท็จจริงที่เราประชุม 4 ฝ่าย เราไม่มีมติใดๆ ให้ฉีดเข็ม 3 แต่ที่คุยกันคือเห็นว่ารัฐบาลควรดำเนินการทั้งประเทศ ใครให้ข่าวผมจะเรียกมาคุยปรึกษากันว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร”

นายสุชาติ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top