ศบค.เตรียมเพิ่มจุดตรวจเชื้อโควิดเล็งดึงแล็บเอกชนร่วม,เร่งระบบ Home isolation

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้ออกมาตรการเร่งด่วนโดยจะเปิดจุดตรวจหาเชื้อระบบวอล์คอินให้ประชาชนเข้าถึงได้เพิ่มขึ้น โดยจะพิจารณาให้แล็บของเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐานได้เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งในวันนี้มีการเปิดจุดตรวจประกันสังคมที่สนามกีฬาเวศน์ ส่วนในวันจันทร์นี้จะมีรถตรวจพระราชทานประจำที่สนามธูปเตมีย์ และหัวหมาก ส่วนการคัดกรองเชิงรุกที่ดำเนินการก็จะทำต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เร่งรัดการจัดระบบการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่บ้าน หรือ Home isolation ภายใน 1-2 วันนี้ และเร่งรัดการจัดตั้งศูนย์พักคอยการส่งต่อ หรือ โรงพยาบาลสนามในชุมชน ซึ่งเป็นการดำเนินการในแต่ละเขต ซึ่งผู้ป่วยต้องเข้าสู่ระบบโดยเร็วที่สุด ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากบุคลากรทางสาธารณสุข

“ในยามนี้ ทางนพ.เหรียญทอง นพ.ทวีศิลป์ ก็ได้เอ่ยว่า เราเปรียบเสมือนเราเข้าสู่ภาวะศึกสงคราม บางครั้งจะให้เรียบร้อยสมบูรณ์ทุกอย่างมันทำไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องอยู่ในมาตรฐานที่ยอมรับได้ โดยยึดความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นหลัก”

รองโฆษก ศบค.กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังพิจารณาการออกมาตรการให้มีการเร่งฉีดวัคซีนที่แคมป์คนงาน ซึ่งหากตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง อาจมีมาตรการผ่อนคลายแคมป์คนงาน โดย ศปก.ศบค.จะประสานขอรับการสนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติมให้กับกทม.และปริมณฑล และที่ประชุมได้หารือการเพิ่มขีดความสามารถในการฉีดวัคซีนให้เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า จากการเดินทางข้ามพื้นที่ของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงกลับไปต่างจังหวัด ทำให้วันนี้พบผู้ติดเชื้อครบทั้ง 76 จังหวัด โดยมีการกระจายการติดเชื้อไปที่ภาคเหนือ 12 จังหวัด ภาคกลางและตะวันออก 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด และภาคใต้ 5 จังหวัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top