สนพ.เผยราคาก๊าซ NG และราคา Spot LNG ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพื่อสำรองใช้ในฤดูร้อน

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) สนพ.ได้ติดตามสถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติเหลว ในตลาดจร (Spot LNG) ช่วงระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.-2 ก.ค.64 พบว่า ราคา Spot LNG เฉลี่ยในสัปดาห์นี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 0.947 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 13.453 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู

เนื่องจากราคาก๊าซในภูมิภาคยุโรปที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้เนื่องจากอุปทานก๊าซฯ ทางท่อและ LNG ลดลง อีกทั้งแนวโน้มต้นทุนการปล่อยคาร์บอนปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลาดจึงมีความต้องการใช้ก๊าซฯ สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ซื้อ LNG ในภูมิภาคเอเชียจำเป็นต้องปรับราคาเสนอซื้อเพิ่มขึ้นตาม เพื่อให้การเสนอขายเที่ยวเรือในเอเชียมีความคุ้มค่าเชิงพาณิชย์ ประกอบกับตลาดมีความต้องการซื้อ LNG เพิ่มเติมจาก Portfolio player และ trading house อีกทั้งบริษัท Utilities ยังมีความจำเป็นต้องจัดหา Spot LNG เพื่อสำรองใช้ในฤดูร้อน

ขณะที่สถานการณ์ก๊าซธรรมชาติ (Natural Gas) พบว่า ราคาก๊าซธรรมชาติ (Pool) เดือน พ.ค.64 ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย. 7.2353 บาท/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 206.0231 บาท/ล้านบีทียู เนื่องจากราคา LNG และสัดส่วนการใช้ LNG สูงขึ้น เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการก๊าซฯ ที่เพิ่มสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

ส่วนราคา Spot LNG เฉลี่ย เดือน พ.ค.64 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 2.0358 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 10.0321 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู ตามราคาก๊าซธรรมชาติและ LNG ในภูมิภาคยุโรปและตลาดมีความกังวลต่อการหยุดการผลิตจากเหตุขัดข้องทางเทคนิค และการขยายเวลาการซ่อมบำรุงของโครงการผลิตหลายแห่ง

นายวัฒนพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) (สถานีภายในรัศมี 50 กม. จากสถานีแม่) ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.64-15 ก.ค.64 สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลและรถโดยสารสาธารณะ อยู่ที่ 14.31 บาท/กิโลกรัม สำหรับสถานีลูกที่อยู่ไกลสถานีแม่มากที่สุด (ไม่รวมภาษี อบจ.) อยู่ที่ 18.31 บาท/กิโลกรัม

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีปริมาณการจำหน่ายก๊าซ NGV ในเดือน พ.ค.อยู่ที่ 3,148 ตันต่อวัน (หรือประมาณ 133.38 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน) และมีสถานีบริการ NGV สะสมจำนวน 511 สถานี ทั้งนี้ มีสถานีบริการที่ยังเปิดให้บริการทั้งหมด 405 สถานี แบ่งเป็น สถานีแม่ 19 สถานี สถานีลูกและสถานีแนวท่อ 386 สถานี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top