สีจิ้นผิง-คิมจองอึน แลกเปลี่ยนสาส์นยินดีครบรอบ 60 ปีสนธิสัญญาจีน-เกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้แลกเปลี่ยนสาส์นแสดงความยินดีกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือและเลขาธิการพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีของการลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพ ความร่วมมือ และการให้ความช่วยเหลือร่วมกันระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในสาส์นดังกล่าว ปธน.จีนได้ระบุว่า เมื่อปี 2507 ผู้นำรุ่นก่อนของจีนและเกาหลีเหนือได้ตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่เป็นการมองการณ์ไกล เพื่อลงนามในสนธิสัญญา ซึ่งเป็นการวางรากฐานด้านการเมืองและกฎหมายที่สำคัญ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ และส่งเสริมความร่วมมือในระดับทวิภาคีในระยะยาว

ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา สี จิ้น ผิง กล่าวว่า จีนและเกาหลีเหนือได้ให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างมั่นคง และพยายามรักษาหลักการในสนธิสัญญา รวมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับมิตรภาพที่มีร่วมกันระหว่างพรรคและประเทศ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาแนวทางด้านสังคมนิยม สันติภาพและเสถียรภาพระดับภูมิภาคและระดับโลก

ปธน.จีนยังได้ระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ตนเองและนายคิมได้พบปะกันหลายครั้ง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์และมิตรภาพของทั้ง 2 ประเทศ และบรรลุในข้อตกลงที่สำคัญหลายประการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top