ผบ.ตร.กำชับการทำงานของตำรวจในพื้นที่สีแดงเข้ม ให้เป็นไปตามประกาศศบค.

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปม.ตร.) เป็นผู้รับผิดชอบบริหารสถานการณ์ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ ได้มีหนังสือสั่งการไปยังหน่วยในสังกัด ตร. เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปอย่างเรียบร้อย ตรงตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ในมาตรการตามข้อกำหนดฯ เรื่องการห้ามออกนอกเคหสถาน ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมรับแจ้งเหตุ เบาะแสอาชญากรรม และเหตุฉุกเฉินกรณีประชาชนขอความช่วยเหลือ โดยเฉพาะการขอความช่วยเหลือที่เกี่ยวกับการระบาดของโรค ให้รีบประสานบูรณาการกับหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงเร่งเข้าช่วยเหลือทันที ส่วนการบังคับใช้มาตรการฯ ให้ดำเนินการกับผู้ที่กระทำความผิดที่ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ข้อยกเว้น รวมถึงการเดินทางข้ามจังหวัดด้วย และให้ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่บิดเบือนข้อมูลข่าวสารอันจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดในสังคม

การปฏิบัติของหน่วยที่มีจังหวัดในพื้นที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตรวจตรา บังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามข้อกำหนดฯ ของ ศบค. ตั้งแต่ 12 ก.ค.64 เป็นต้นไป หลังจากที่มีการตั้งจุดตรวจ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบถึงมาตรการตามข้อกำหนดฯ ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.64 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ให้จัดชุดสายตรวจร่วมและชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อตรวจตราและกวดขันสถานประกอบการ กิจการ กิจกรรม ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมแบบบูรณาการ รวมถึงภารกิจควบคุมพื้นที่แคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่ ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

สำหรับพื้นที่ ภ.1-9 ให้กำชับ ภ.จว. อื่นๆ นอกเหนือจากจังหวัดที่มีพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ประสานหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด จัดชุดตรวจร่วมและชุดเคลื่อนที่เร็ว รวมถึงการพิจารณาจัดตั้งจุดตรวจป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยบูรณาการกับฝ่ายสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง และหน่วยทหารในพื้นที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top