รมว.ดีอีเอส มั่นใจ Phuket Sandbox ไม่สะดุด สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวได้

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญในด้านเศรษฐกิจควบคู่มาตรการด้านสุขภาพ ที่ได้นำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ไปเมื่อ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีมาตรการควบคุมดูแลนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเป็นอย่างดี สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งมีมาตรการดูแลเฝ้าระวังที่มีประสิทธิภาพ โดยหากพบมีนักท่องเที่ยวติดเชื้อ หน่วยงานสาธารณสุขก็มีระบบดูแลติดตาม สามารถจำกัดวงการแพร่ระบาดได้

ทั้งนี้ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (NT) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ได้สนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาใช้กับสนามบินและท่าเรืออัจฉริยะ มีระบบ Face Recognition และระบบติดตามตัวนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายัง จ.ภูเก็ตอีกด้วย ซึ่งหากเป็นไปตามเป้าหมาย ก็จะได้ขยายการรับนักท่องเที่ยวตามโมเดลนี้ไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

“เชื่อมั่นว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จะเดินหน้าต่อไปได้ และจะประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน ดูได้จากจำนวนการจองห้องพักของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เป็นเพราะความเชื่อมั่นในมาตรการภาครัฐ จนตัดสินใจเดินทางมา ควบคู่กับการดูแลตัวเองตามมาตรการป้องกันโควิด ก็สามารถป้องกันการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

นายชัยวุฒิ ระบุ

อย่างไรก็ดี ภายหลังนายชัยวุฒิ ครบกำหนดกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ เนื่องจากนั่งใกล้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 บนเที่ยวบินที่เดินทางไป จ.ภูเก็ต เมื่อ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อตรวจความพร้อมก่อนเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นั้น นายชัยวุฒิ ระบุว่า ระหว่างโดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวได้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และได้รับวัคซีนซิโนแวกครบ 2 เข็มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อได้รับแจ้งว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ก็ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อผลออกมาเป็นลบ ก่อนเข้ารับการกักตัวกระทั่งครบกำหนด ก็ได้ตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง ผลก็ออกมาเป็นลบอีกเช่นกัน

“แสดงให้เห็นว่า การป้องกันตนเองตามมาตรการของทางสาธารณสุข มีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง จะช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิดได้ และการฉีดวัคซีนที่สามารถลดอาการเจ็บป่วยรุนแรง และลดการเสียชีวิตได้ ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้ แม้จะมีมาตรการเข้มข้นในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดก็ตาม เพื่อจำกัดการระบาดให้ลดลง ในที่สุดประชาชนจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติในเร็ววัน”

นายชัยวุฒิ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top