มือสังหารปธน.เฮติเผยแผนแรกคือจับกุมตัว ไม่ตั้งใจปลิดชีพผู้นำ

หนังสือพิมพ์ไมอามีเฮรัลด์รายงานว่า กลุ่มชาวโคลอมเบียและชาวอเมริกันเฮติที่ถูกต้องสงสัยว่าเป็นผู้ลอบสังหารนายโฌเวแนล โมอิส ประธานาธิบดีเฮติ สารภาพกับผู้สืบสวนว่า แผนของพวกเขาคือการจับกุมตัวผู้นำเฮติ ไม่ได้จงใจสังหาร

นายโฌเวแนล โมอิส ประธานาธิบดีเฮติ และ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2563 (ภาพ: รอยเตอร์)

นายโมอิสถูกยิงเสียชีวิตเมื่อเช้าวันพุธที่บ้านของตนเอง โดยเจ้าหน้าที่เฮติระบุว่าเป็นฝีมือของหน่วยสังหารที่ประกอบด้วยชาวโคลอมเบีย 26 คนและชาวอเมริกันชาวเฮติ 2 คน

จนถึงขณะนี้ สหรัฐได้ปฏิเสธคำร้องของเฮติที่ต้องการกองกำลังช่วยเหลือ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกลล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า สหรัฐกำลังส่งทีมเทคนิคเพื่อประเมินสถานการณ์ก็ตาม

หนังสือพิมพ์ไมอามีเฮรัลด์อ้างคำกล่าวของบุคคลที่ได้พูดคุยกับผู้ต้องสงสัยจากทั้งหมด 19 คนซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ขณะนี้ ระบุว่า ภารกิจของพวกเขาคือการจับกุมนายโมอิส และพาตัวไปที่ทำเนียบประธานาธิบดี

แหล่งข่าวระบุว่า ชาวเฮติชาวอเมริกัน 2 คนซึ่งได้แก่ นายเจมส์ โซลาเจส และนายโจเซฟ วินเซนต์ บอกกับผู้สืบสวนว่าพวกเขาเป็นนักแปลของหน่วยคอมมานโดโคลอมเบีย แต่เมื่อพวกเขาไปถึงจุดเกิดเหตุ ผู้นำเฮติก็เสียชีวิตลงแล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่เฮติยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในกรณีดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยชาวโคลอมเบียบางรายสารภาพว่าเขาทำงานเป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยในเฮติ และเป็นผู้รักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีเองด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top