กรุงโตเกียวบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินรอบ 4 วันนี้ เดินหน้าจัดโอลิมปิกไร้ผู้ชม

การประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ (12 ก.ค.) และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 22 ส.ค. โดยมาตรการฉุกเฉินจะครอบคลุมถึงช่วงเวลาจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.จนถึงวันที่ 8 ส.ค. ขณะที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ พยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะควบคุมการเดินทางของประชาชนในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก รวมทั้งควบคุมการเดินทางในช่วงเทศกาลโอบง (Obon Festival) ของญี่ปุ่นซึ่งตรงกับช่วงกลางเดือนส.ค.

มหกรรมโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นในระหว่างวันที่ 23 ก.ค. ถึง 8 ส.ค. โดยญี่ปุ่นตัดสินใจให้จัดการแข่งขันกีฬาโดยปราศจากผู้ชมในเกือบทุกสนามแข่งขัน

นอกจากกรุงโตเกียวแล้ว การประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ยังครอบคลุมถึงจังหวัดโอกินาวะ และมีการขยายระยะเวลาประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินในจังหวัดชิบะ ไซตามะ คานางาวะ และโอซากะ จนถึงวันที่ 22 ส.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเที่ยงคืนวันอาทิตย์

ส่วนการประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินในจังหวัดฮอกไกโด ไอจิ เกียวโต เฮียวโงะ และฟุกุโอกะ สิ้นสุดแล้วเมื่อเที่ยงคืนวานนี้ ตามกำหนดระยะเวลาเดิม

อนึ่ง กรุงโตเกียวได้กลับสู่ภาวะฉุกเฉินอีกครั้งหลังจากผ่านการประกาศใช้ครั้งล่าสุดไปเพียง 3 สัปดาห์ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อปรับตัวสูงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top