นายกฯนิวซีแลนด์นั่งเก้าอี้ประธานการประชุมเอเปคเพื่อรับมือวิกฤตโควิดศุกร์นี้

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศในวันนี้ว่า เธอจะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค ในวันที่ 16 ก.ค.นี้ โดยการประชุมจะมุ่งเน้นที่การรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และผลกระทบทางเศรษฐกิจ

“นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเอเปคที่เหล่าผู้นำได้จัดการประชุมนัดพิเศษ ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะร่วมมือกันเพื่อให้ผ่านพ้นจากการระบาดของโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจ”

นางอาร์เดิร์นกล่าว

“การตอบสนองอย่างครอบคลุมเป็นสิ่งสำคัญในการเร่งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสำหรับภูมิภาค” นางอาร์เดิร์นกล่าว “ภูมิภาคของเราได้ตอบสนองต่อการแพร่ระบาดในรูปแบบที่จำเป็น ซึ่งรวมถึงการขจัดอุปสรรคในการกระจายวัคซีนและสินค้าที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้”

“บรรดาผู้นำจะแบ่งปันข้อมูลเพื่อให้เราสามารถทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับการตอบสนองด้านสุขภาพของภูมิภาคต่อโควิด-19 และกำหนดรูปแบบรับมือทางเศรษฐกิจร่วมกัน”

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า “การควบคุมโควิด-19 ผ่านการเร่งฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจระดับจุลภาคและมหภาคเพื่อช่วยเหลือธุรกิจและพนักงานอย่างยั่งยืน ตลอดจนการสร้างเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่น ครอบคลุม และยั่งยืนมากขึ้น ล้วนอยู่ในวาระการประชุมครั้งนี้”

รีเบคกา สตา มาเรีย กรรมการบริหารของสำนักเลขาธิการเอเปค (APEC Secretariat) เน้นย้ำว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เปิดทางสู่การสร้างความร่วมมือที่มากขึ้นในหมู่สมาชิกกลุ่มเอเปค เพื่อสร้างหลักประกันว่าเศรษฐกิจทุกประเทศจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืนและครอบคลุม

สตา มาเรีย กล่าวว่า “การประชุมผู้นำเอเปคที่กำลังจะมีขึ้นถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องผลักดันความพยายามไปสู่การฟื้นตัวของภูมิภาค”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top