กอนช.เตือนงดใช้น้ำและจับปลาในคลองชวดลากข้าว หลังพบปนเปื้อนสไตรีน

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) รายงานว่า หลังเกิดเพลิงไหม้บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดโฟม ในซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 โดยมีสารเคมีรั่วไหลและระเบิด ประกอบกับมีฝนตกบริเวณจุดเกิดเหตุ ทำให้สารเคมีถูกชะล้างและไหลลงสู่แหล่งน้ำและคลองต่างๆ ซึ่ง กอนช.ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการติดตามและตรวจสอบคุณภาพน้ำรอบบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน

สำหรับความคืบหน้าผลตรวจสอบคุณภาพน้ำรอบบริเวณที่เกิดเหตุในรัศมี 1 กิโลเมตร จากการเก็บตัวอย่างจุดระบายน้ำทิ้งและคลองรอบโรงงาน รวม 12 จุด ได้แก่ คลองชวดลากข้าว 3 จุด คลองอาจารย์พร 1 จุด คลองสลุด 1 จุด บึงด้านตะวันตกของโรงงาน 1 จุด ท่อระบายน้ำก่อนไหลลงคลอง 2 จุด น้ำท่วมขังในโรงงาน 1 จุด ร่องระบายน้ำหน้าโรงงาน 1 จุด ร่องน้ำด้านหลังโรงงานและจุดเชื่อมคลองชวดลากข้าว 2 จุด พบว่า คุณภาพน้ำเบื้องต้นในภาคสนามโดยรวมของบึง คลองอาจารย์พร คลองสลุด เป็นปกติ ส่วนน้ำเสียที่ตกค้างในท่อระบายน้ำและร่องระบายน้ำ มีสภาพเป็นน้ำเน่าเสีย มีสีดำคล้ำ

ส่วนผลการตรวจสอบสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) จากการเก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 7 ก.ค.64 พบการปนเปื้อนสารสไตรีนในบริเวณพื้นที่โรงงาน ร่องน้ำ ท่อระบายน้ำ และคลองชวดลากข้าว โดยการปนเปื้อนในคลองชวดลากข้าวเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อวันที่ 6 ก.ค.64 มีแนวโน้มดีขึ้น ส่วนแหล่งน้ำอื่นในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ บึงและคลองอาจารย์พร สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) พบในระดับที่น้อยจนถึงไม่พบเลย ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนงดใช้น้ำในคลองชวดลากข้าวในการอุปโภค บริโภค และจับปลามาบริโภคในระยะนี้จนกว่าจะตรวจพบในระดับที่ปลอดภัย โดยจะมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่บริเวณรอบนอกที่เก็บตัวอย่างแหล่งน้ำ ได้แก่ คลองชวดลากข้าวด้านล่าง คลองสำโรง คลองประเวศบุรีรมย์ คลองตรง และคลองสลุด รวมทั้งหมด 6 จุด คุณภาพน้ำเบื้องต้นในภาคสนามโดยรวมปกติ โดยค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) มีค่าระหว่าง 7.1-7.7 ปริมาณออกซิเจนละลายน้ำ (DO) มีค่าระหว่าง 2.8-5.6 มก./ล. ซึ่งหลังจากนี้ กอนช.จะติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด เพื่อรายงานสถานการณ์เป็นระยะต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top