รมว.ท่องเที่ยว นำคณะจัดพิธีรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกเข้า “สมุย พลัส”

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ร่วมต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กรุงเทพฯ-สมุย เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกจำนวน 8 คน จากประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี สิงคโปร์ อังกฤษ และฮ่องกง นอกจากนี้ในวันที่ 16 ก.ค.64 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอีก 4 คน จากไต้หวันและญี่ปุ่น เป็นนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การริเริ่มเปิดเกาะสมุยพลัสโมเดล เป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรมที่นำเสนอมาตรการ SOP ต่อศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เป็นความตั้งใจของผู้ประกอบการเกาะสมุยที่สามารถนำเสนอได้ครั้งเดียวผ่านการพิจารณาได้

ในพื้นที่ 4 จังหวัดภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา ในปี 62 มีรายได้จากการท่องเที่ยวเกือบ 50% นายกรัฐมนตรีจึงได้มอบให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปคิดแนวทางเปิดรับนักท่องเที่ยว จึงเริ่มที่ภูเก็ตก่อน เพราะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวปีละ 4.7 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้การท่องเที่ยวทั้งประเทศ 2.2 ล้านล้านบาท แต่หากสามารถเปิดการท่องเที่ยวรวมเป็น 4 จังหวัดจะสร้ายรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นได้ถึง 8 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% ถือเป็นรายได้ที่ค่อนข้างมาก จึงเป็นที่มาของการขยายภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มาเป็นสมุยพลัสโมเดล

รมว.ท่องเที่ยว กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่สมุยพลัสมาก่อนหน้านี้ 3 เดือน โดยเฉพาะที่เกาะสมุยมาดูแล้วหลายรอบมาเก็บข้อมูลและทำความเข้าใจกับชาวบ้านในเกาะสมุย และจัดเข้าระบบฉีดวัคซีนแล้ว 70%

“ที่สำคัญการที่จะผนวกพื้นที่ 4 จังหวัดเข้าด้วยกันน่าจะเป็นไปได้ ภูเก็ตมีพร้อมสนามบินไปภูเก็ต 1 สัปดาห์ทำเส้นทางซีลรูทมาต่อที่เกาะสมุยอีก 7 วันครบ 14 วันก็จะสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่อจังหวัดอื่นๆในประเทศไทย ซึ่งจะหาหารือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพิจารณาว่าจังหวัดไหนที่นักท่องเที่ยวควรไปเที่ยวต่อได้ กรณีชั่วโมงนี้ เช่น กรุงเทพฯและปริมณฑลยังไม่ควรไปเพื่อให้นักท่องเที่ยวปลอดภัย ซึ่งโครงการนี้จะเกิดในอนาคต”

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิคใต้ ททท. กล่าวว่า เที่ยวบินปฐมฤกษ์เปิดการท่องเที่ยวสมุยพลัสโมเดลวันนี้ เป็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ ททท.เชิญมาติดตามความพร้อมด้านการท่องเที่ยวของเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังจากนี้จะเน้นเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้วหรือกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำหรือความเสี่ยงปานกลาง เป็นกลุ่มลูกค้าเก่าของทั้ง 3 เกาะ เช่นกลุ่มยุโรป กลุ่มตะวันออกกลาง และกลุ่มครอบครัว

“จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในระหว่างวันที่ 15 ก.ค.-15 ส.ค.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 1,000 คน อาจจะเป็นจำนวนที่ไม่มากนัก แต่เพื่อให้เกาะสมุยดำเนินการท่องเที่ยวแบบค่อยเป็นค่อยไปแล้วค่อยเร่งมาตรการด้านการท่องเที่ยว ขณะที่จะมีการเชื่อมโยงท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดโดยเปิดเส้นทางการบินระหว่างเกาะสมุยกับเกาะภูเก็ตแบบวันเว้นวัน และมีแผนเปิดทำการบินระหว่าง 2 เกาะทุกวันในเดือนส.ค.นี้ “นายฉัททันต์ กล่าว

ด้านนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยว่า วันนี้เกาะสมุยเริ่มต้นด้วย 3 เที่ยวบินต่อวันเป็นเที่ยวบินจากต่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัวที่กรุงเทพฯ ในช่วงแรกเข้ามา 12 คนและเดือนแรกนี้มีการจองอยู่ที่ 33 คน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

“เราคาดหวังอยากให้สมุยพลัสโมเดลเป็นต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งอาจจะเข้าใจได้ว่าช่วงแรกนักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่มาก แต่เมื่อได้ทำการตลาดมากขึ้นด้วยเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า มีชื่อเสียงอันดับโลกอยู่แล้วและภูเก็ตกับเกาะสมุยเป็นที่แรกๆในเอเชียที่เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวได้มาพักผ่อน นอกจากนี้ยังมีโครงการสุขสมุยทำต่อจากนี้ “ นายรัชชพร กล่าว

ปัจจุบันโรงแรมบนเกาะสมุย เปิดให้บริการ 177 แห่ง จำนวน 8,629 ห้อง จากจำนวนทั้งหมด 671 แห่ง 25,000 ห้อง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องอยู่ในพื้นที่ 3 เกาะอย่างน้อย 14 วัน จึงจะออกไปท่องเที่ยวพื้นที่อื่นในประเทศไทยได้ ใน 7 วันแรกต้องเข้าพักโรงแรม Area Quarantine (AQ) ที่มี 19 แห่ง ประมาณ 400 ห้อง เมื่อครบ 3 วันแรกจึงจะสามารถออกท่องเที่ยวตามเส้นทางที่กำหนด (Sealed Routes) ได้ โดยมีบริษัททัวร์และเรือที่มีมาตรฐาน Samui Plus และวันที่ 8-14 จะเข้าพักโรงแรมที่ได้รับเครื่องหมาย SHA Plus(มาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวและสุขอนามัย) ที่มี 320 แห่ง หรือไปเที่ยวพักบนเกาะพะงันกับเกาะเต่าได้

ส่วนเที่ยวบินสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กรุงเทพฯ-สมุย ไป-กลับ วันละ 3 เที่ยวบิน จะรับผู้โดยสารต่อเครื่องจากต่างประเทศเป็นการเฉพาะ ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ต.ค. 64 มีผู้โดยสารจองตั๋วไว้แล้วเบื้องต้น 80 คน ประกอบด้วยเดือน ก.ค. 33 คน เดือน ส.ค. 20 คน เดือน ก.ย. 10 คน และเดือน ต.ค.อีก 17 คน

ขณะที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี รายงานสถานการณ์โควิด-19 (ระลอกเม.ย.) ของ 3 เกาะ วันที่ 15 ก.ค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมของเกาะสมุยอยู่ที่ 91 ราย เกาะพะงัน 18 ราย และเกาะเต่า 5 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top