สมาคม รพ.เริ่มเก็บข้อมูลเพื่อสั่งซื้อล่วงหน้าวัคซีนโมเดอร์นารุ่น 2 กระตุ้นภูมิปีหน้า

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าสมาคมโรงพยาบาลเอกชนจะทำการประสานงานกับโรงพยาบาลสมาชิกเพื่อสำรวจความต้องการในการสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา รุ่นที่ 2 ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา เพื่อนำมาเป็นวัคซีนที่ใช้สำหรับการบูสเตอร์ในปีหน้า กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้อยู่ในระดับสูงในการป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สมาคมฯ จะเร่งสำรวจความต้องการกับสมาชิกคาดว่าจะใช้ระยะเวลาราว 10 วัน หลังจากนั้นจะส่งข้อมูลให้กับทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อทำการสั่งซื้อล่วงหน้ากับตัวแทนจำหน่าย ซึ่งจะช่วยให้สามารถนำเข้าวัคซีนมาได้อย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าวัคซีนโมเดอร์นา รุ่นที่ 2 จะเริ่มผลิตออกมาจำหน่ายในช่วงไตรมาส 2/65 และน่าจะสามารถทยอยส่งมอบให้กับ อภ.ได้ในช่วงไตรมาส 2/65 ถึงไตรมาส 3/65

“ตอนนี้เรากำลังเตรียมสำรวจความต้องการของสมาชิกโรงพยาบาลในสัปดาห์หน้า เพื่อรีบเตรียมสั่งจองวัคซีนโมเดอร์นา รุ่นที่ 2 เพื่อนำมาใช้รองรับเป็นบูสเตอร์ในปีหน้า เราจึงเร่งการสั่งซื้อก่อน เพราะคาดว่าวัคซีนน่าจะเริ่มผลิตและขายในช่วงไตรมาส 2 ปีหน้า ถ้าเราสั่งซื้อก่อนล่วงหน้าเราก็จะได้วัคซีนเข้ามาเร็วในช่วงไตรมาส 2 ถึงไตรมาส 3 ปีหน้า”

นพ.เฉลิม กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

สำหรับการชำระเงินสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นารุ่นปัจจุบันกับ อภ.จำนวน 4 ล้านโดส ทางสมาคมฯ ได้รวบรวมเช็คที่นำมาชำระเงินตามจำนวนที่สมาชิกแต่ละโรงพยาบาลที่แจ้งความประสงค์มาแล้วและได้นำส่งให้กับทาง อภ.ไปแล้วเมื่อวานนี้ (15 ก.ค. 64) โดยคาดว่าวัคซีนจะเริ่มทยอยส่งมอบมาให้กับประเทศไทยตั้งแต่เดือน ต.ค.64 เป็นต้นไป และสามารถเริ่มทยอยฉีดให้กับลูกค้าของโรงพยาบาลต่าง ๆ ทันที ซึ่งน่าจะครบถ้วนภายในเดือน ม.ค. 65 หรืออย่างช้าไม่เกินเดือน มี.ค. 65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top