TOPICSTODAY: สธ.เริ่มฉีดวัคซีนสลับชนิด-จับตาคำขู่ใช้อู่ฮั่นโมเดล

ฝ่ายค้านวางประเด็นซักฟอก

ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 11,784 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 81 ราย โดยวานนี้ทาง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้เกี่ยวข้องประชุมร่วมกับผู้บริหารสื่อทั้งในและต่างประเทศชี้แจงและทำความเข้าใจมาตรการเข้มข้นที่จะบังคับใช้ ตั้งแต่ 20 ก.ค.-2 ส.ค. หลังสถานการณ์การระบาดของโควิดยังคงรุนแรงต่อเนื่องเสี่ยงเกิดภาวะวิกฤติด้านสาธารณสุข ซึ่งจะมีการประเมินผลเป็นระยะ

ขณะที่นพ.โอภาส ระบุว่ามาตรการที่ใช้ขณะนี้เป็นการแค่ชะลอไม่ให้ตัวเลขติดเชื้อเพิ่มขึ้น ขอความร่วมมือทุกคนร่วมมือกันดูแลตัวเอง แต่หากแนวโน้มตัวเลขผู้ติดเชื้อยังสูงต่อเนื่องในอีก 2 เดือนข้างหน้ามีแนวโน้มจะใช้มาตรการคล้ายเมืองอู่ฮั่นของจีน คือล็อกดาวน์เมือง

ด้านความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น ต้องติดตามความคืบหน้าการเจรจากับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ที่เป็นผู้ผลิตวัคซีนหลักเพื่อขอให้จัดสรรเพิ่มเติม ก่อนที่จะมีการเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาบังคับใช้กฎหมายจำกัดการส่งออก เพื่อนำมาใช้แก้ไขสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศ

ขณะเดียวกันยังต้องติดตามความคืบหน้าการเจรจาจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม ทั้งในส่วนของสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค เพื่อนำมาใช้ทดแทนวัคซีนแอสตร้าเซนนิก้าที่ได้รับส่งมอบลดลง รวมถึงความคืบหน้าในการนำเข้าวัคซีนทางเลือกของภาคเอกชนทั้งโมเดอร์นาและไบโอเอนเทค

ขณะที่วันนี้เป็นวันแรกที่มีการปรับเปลี่ยนแนวทางการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นแบบสลับชนิด สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็นซิโนแวค โดยจะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 2 ให้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เดลตา

– ภารกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดโรงงานผลิตหน่วยกักเก็บพลังงานต้นแบบ (Battery Pilot Plant) ของบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ในรูปแบบเสมือนจริงผ่านระบบประชุมทางไกล

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวา ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบประชุมทางไกล ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ

– นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานการประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบประชุมทางไกล ณ ห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคม (คสป.) ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบประชุมทางไกล ณ ห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

– ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมกับ สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จัดสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ “SMEs ไทยไปต่ออย่างไร… ด้วยกลไกความช่วยเหลือของ ธปท.-แบงก์รัฐ”

– ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 65 ในส่วนของงบจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ที่หลายฝ่ายออกมาคัดค้านเนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น เพราะเรื่องเร่งด่วนที่ต้องพิจารณาคือการแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ล่าสุดทางกองทัพเรือจะเสนอให้ถอนเรื่องออกไปก่อน ซึ่งต้องรอดูว่ากรรมาธิการในซีกของฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่เห็นด้วยจะมีความเห็นอย่างไร

และติดตามผลพวงจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อช่วงเย็นวานนี้ในบริเวณพื้นที่ใกล้ทำเนียบรัฐบาล โดยเกิดเหตุปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ที่ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางยิงใส่เพื่อสลายการชุมนุม

– พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประชุมหารือเพื่อกำหนดตัวผู้อภิปราย และประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลถึงความล้มเหลวในการแก้ปัญหาการแก้ไขปัญหาโควิด-19 โดยเตรียมยื่นญัตติในเดือน ส.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top