ก.แรงงาน-สภาพัฒน์ ชงครม.เยียวยาผลกระทบโควิดเพิ่ม 3 จ./ศธ.เสนอลดค่าเทอม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากบ้านพัก โดยเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องการขอความร่วมมือทุกภาคส่วนในการทำงานจากบ้าน (wfh) ขณะที่คณะรัฐมนตรีบางส่วน ยังมีความจำเป็นต้องใช้หน่วยงานเป็นที่ประชุม เพราะปัจจัยด้านเทคนิคและเอกสารเร่งด่วน

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ กระทรวงแรงงาน เตรียมนำรายละเอียดการเยียวยานายจ้างและลูกจ้าง ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 เข้าที่ประชุมครม. และกระทรวงแรงงาน ได้หารือสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ขยายการเยียวยาเพิ่มอีก 3 จังหวัด ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ที่เพิ่งถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม (พื้นที่สูงสุดและเข้มงวด) เพิ่มเติม โดยการเยียวยาในส่วนที่ใช้เงินกู้โควิด-19 เข้าครม.ด้วยการเยียวยานายจ้าง 3,000 บาท/ลูกจ้าง 1 คน แต่ไม่เกิน 200 คน และลูกจ้างตามมาตรา 33 รับเพิ่มเป็น 2,500 บาท/คน

ส่วนมาตรการลดภาระผู้ปกครองและนักเรียน ในส่วนของค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าเทอมนั้น ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งได้วางแผนจัดโครงการแพ็คเกจที่เหมาะสมไว้แล้ว ซึ่งจะมีการประกาศให้ผู้ปกครองรับทราบในเร็วๆ นี้ โดยจะรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแนวทางในเบื้องต้นก่อน

ขณะเดียวกัน คาดว่าจะหารือถึงการปรับพื้นที่สถานศึกษาให้เป็นโรงพยาบาลสนาม รองรับประชาชนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดสีแดงเข้ม โดย ศธ.ได้สั่งการให้โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 233 แห่ง และสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 6 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งหมด 239 แห่ง เริ่มเตรียมความพร้อม

อย่างไรก็ตาม การใช้พื้นที่ของสถานศึกษาเพื่อจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามนั้น จะต้องมีการขอความเห็นจากชุมชนรอบสถานศึกษาด้วย เพื่อสร้างความสบายใจให้เกิดขึ้นกับทั้ง 2 ฝ่าย

นอกจากนี้ จับตาการเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตปลัดกระทรวงมหาดไทย เข้าสู่ที่ประชุมครม. โดยคาดว่าจะเป็นวาระจร หลังต้องเลื่อนการเสนอมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top