สหรัฐไม่เปลี่ยนแผนส่งสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเยือนญี่ปุ่นเพื่อร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก

ทำเนียบขาวยืนยันว่า นางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะสร้างความกังวลต่อการจัดการแข่งขันก็ตาม

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า “จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการเดินทางของนางจิลหรือคณะผู้แทน” โดยเป็นการตอบคำถามสื่อมวลชนที่ว่าจะมีมาตรการป้องกันเป็นพิเศษหรือไม่หลังสมาชิกสำรองของทีมยิมนาสติกหญิงของสหรัฐมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกในแคมป์ฝึกซ้อมโอลิมปิกที่ญี่ปุ่น

นางซากีกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐรับรู้ถึงการติดเชื้อโควิด-19 ของนักกีฬาบางคนและกำลังจับตามองสถานการณ์อยู่ พร้อมเสริมว่า “ทีมของเราจะทำตามมาตรการความปลอดภัยและสุขภาพที่เข้มงวด จำกัดการมีส่วนร่วมกับประชาชน และเดินทางให้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้”

นางซากีเสริมว่า ทีมงานของทำเนียบขาวที่ทำหน้าที่รับมือกับปัญหาโควิด-19 รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และรัฐบาลญี่ปุ่น ต่างเห็นตรงกันว่ามาตรการด้านสุขภาพที่เข้มงวดจะทำให้พวกเขาปลอดภัย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำเนียบขาวประกาศว่านางจิลจะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งโตเกียวโอลิมปิกในวันศุกร์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ครั้งสุดท้ายที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งโอลิมปิกคือในปี 2555 ที่กรุงลอนดอน โดยนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐในขณะนั้นเป็นตัวแทนเข้าร่วมในพิธีเปิด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top