ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในการแข่งขันโอลิมปิกพุ่งแตะ 71 ราย ก่อนเปิดฉากศุกร์นี้

คณะผู้จัดโอลิมปิกของญี่ปุ่นรายงานว่า ขณะนี้พบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแข่งขันโอลิมปิกติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 71 ราย ในขณะที่การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกเตรียมเปิดฉากขึ้นในอีก 2 วันข้างหน้า

ในจำนวนดังกล่าว มี 31 รายที่เป็นชาวต่างชาติซึ่งเดินทางมายังญี่ปุ่นเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันโอลิมปิก โดยคาดว่าจะมีผู้คนอีกนับหมื่นที่เตรียมเดินทางมายังญี่ปุ่นเพื่อร่วมงานนี้

แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับจำนวนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ได้สร้างความวิตกกังวลมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสคัดค้านจากภาคประชาชน โดยกรุงโตเกียวพบจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 ในเมืองหลวงเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

แม้จะไม่ได้มีข้อบังคับให้นักกีฬาต้องฉีดวัคซีนก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน แต่นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านโอลิมปิกราว 85% จะฉีดวัคซีนก่อนเดินทางมาถึงญี่ปุ่น ขณะที่สมาชิกและพนักงานเกือบทั้งหมดของ IOC จะได้รับการฉีดวัคซีนเช่นกัน

ด้านผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยญี่ปุ่นพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 1,387 รายวานนี้ เทียบกับระดับ 830 รายในสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้ค่าเฉลี่ย 7 วันเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นักยิมนาสติกหญิงของสหรัฐมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกขณะอยู่ในแคมป์เก็บตัว ณ เมืองอินไซ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว โดยก่อนหน้านี้ โคโค กอฟฟ์ นักเทนนิสชาวอเมริกัน ได้ถอนตัวจากการแข่งขันหลังติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางไปญี่ปุ่น และนักฟุตบอลชาวแอฟริกาใต้ 2 คนมีผลตรวจเป็นบวก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top