ออสเตรเลียเตรียมตรวจสอบเว็บไซต์ธุรกิจออนไลน์ รวมแอมะซอน,อีเบย์

หน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดของออสเตรเลียเริ่มดำเนินการสอบสวนบริษัทแอมะซอน อิงค์, อีเบย์ อิงค์ และบริษัทออนไลน์อื่น ๆ เพื่อสร้างหลักประกันถึงการค้าที่เป็นธรรมในตลาดร้านค้าออนไลน์ซึ่งมียอดขายพุ่งสูงอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้ตั้งกฎระเบียบที่เข้มงวดกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊กและกูเกิล ได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบอุตสาหกรรมดังกล่าว

“ตลาดออนไลน์ถือเป็นส่วนสำคัญและเป็นตลาดที่กำลังเติบโตอย่างมากในเศรษฐกิจ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องเข้าใจว่าตลาดออนไลน์ทำงานอย่างไร และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับผู้บริโภคและธุรกิจหรือไม่” นายร็อด ซิมส์ ประธาน ACCC กล่าวในแถลงการณ์ “

เราต้องการแน่ใจว่ากฎที่ใช้กับการค้าปลีกแบบดั้งเดิมนั้นสอดคล้องกับบริบทของออนไลน์ด้วย”

การไต่สวนของ ACCC จะมีการเสนอให้พิจารณาจนถึงกลางเดือนสิงหาคม โดยจะมีรายงานขั้นสุดท้ายในเดือนมีนาคม 2565 โดย ACCC จะตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่กับผู้ขายและผู้ซื้อที่เป็นบุคคลภายนอก รวมถึงผลกระทบจากการแข่งขันและการจัดการข้อมูล การร้องเรียน และการรีวิวสินค้า

แม้ในขณะนี้แอมะซอนยังไม่สามารถครองตลาดในออสเตรเลียได้ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2560 เหมือนกับที่สามารถครองตลาดได้ในหลายประเทศ แต่ยอดขายของแอมะซอนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปี 2563

อนึ่ง การซื้อสินค้าออนไลน์ของออสเตรเลียพุ่งขึ้น 57% ในปี 2563 ด้วยยอดการใช้จ่ายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.05 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าทางออนไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top