กมธ.งบฯ 65 เผยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีแผนซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม 9 ล้านโดสภายในก.ค.-ส.ค.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เปิดเผยว่า ขณะนี้การพิจารณาไปแล้ว 28 วัน รวม 250 ชั่วโมง มีหน่วยงานที่ผ่านการพิจารณารวม 19 กระทรวง 23 กองทุน 2 กลุ่มหน่วยงาน คิดเป็น 88.3% โดยเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ได้มีการพิจารณางบประมาณของสำนักนายกรัฐมนตรี 25 หน่วยงาน 2 กองทุน และงบกลาง 3 รายการ

หนึ่งในนั้นคือการพิจารณาในส่วนของสถาบันราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดย กมธ.ได้สอบถามเกี่ยวกับการนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ซึ่งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ชี้แจงว่างบประมาณในการจัดซื้อวัคซีนเป็นการของบสำรองจ่ายมาจากทรัพย์สินส่วนพระองค์ ปัจจุบันหน่วยงานมีการนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม 3 ล้านโดส และภายใน 2 สัปดาห์ จะได้รับการส่งมอบวัคซีนอีก 2 ล้านโดส รวมทั้งสิ้น 5 ล้านโดส

“หน่วยงานได้มีแผนดำเนินการเพื่อจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจำนวนทั้งหมด 9 ล้านโดส ภายในเดือนก.ค.-ส.ค.64 โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดหาวัคซีนของหน่วยงานในครั้งนี้ คือ เพื่ออุดช่องว่างในช่วงที่สถานการณ์ความต้องการวัคซีนในประเทศมีไม่เพียงพอ โดยมีแนวทางในการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเพื่อจัดสรรวัคซีน ได้แก่ ผู้พิการ พระ นักบวชทางศาสนา ผู้สูงอายุ และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงการจัดสรรวัคซีนหลัก เช่น หญิงตั้งครรภ์”

นายเรืองไกร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top