ตร.เผยเตรียมดำเนินคดีกลุ่มชุมนุมทางการเมืองในเดือนก.ค. 8 กลุ่ม

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) สรุปผลการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมสำคัญต่างๆ ในช่วงวันที่ 2-18 ก.ค.64 มีทั้งหมด 8 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (2 ก.ค.64) 2.กลุ่มไทยไม่ทน โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ (3, 10, 11 ก.ค.64) 3.กลุ่มประชาชนคนไทย โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ (3, 10 ก.ค.64) 4.กลุ่มนายสมบัติ บุญงามองค์ จัดกิจกรรม CarMob (3, 10 ก.ค.64) 5.กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ โดยนายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง (3 ก.ค.64) 6.กลุ่มกิจกรรม Bangkok sandbox โดยนายพรหมศร วีระธรรมจารี (6 ก.ค.64) 7.กลุ่มอาชีวะปกป้องประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยนายธนเดช ศรีสงคราม (9 ก.ค.64) และ 8.กลุ่มราษฎร,เยาวชนปลดแอก (Free Youth) และแนวร่วมต่างๆ (18 ก.ค.64)

โดยแต่ละกลุ่มได้ทำกิจกรรมของตนในเขตท้องที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งพบเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ, พ.ร.บ.ความสะอาดฯ, พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ, พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งสถานีตำรวจที่เป็นท้องที่เกิดเหตุได้ตรวจพบการกระทำความผิด ได้แก่ สน.นางเลิ้ง, ชนะสงคราม, ดุสิต และสำราญราษฎร์ ได้มีการรับคำร้องทุกข์ไว้เพื่อสอบสวนดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมรวมทั้งสิ้น 16 คดี ขณะนี้ได้พิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำผิดแล้วจำนวน 154 ราย และจะมีการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมต่อไป

ส่วนกรณีกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าออกมานัดชุมนุมในวันที่ 22 ก.ค.64 ที่บริเวณสวนลุมพินี เวลา 16.00-18.00 น. และกลุ่มม๊อบฮาเลย์ ออกมานัดชุมนุมในวันที่ 25 ก.ค.64 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน้าแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน เวลา 13.00-18.30 น.นั้น กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติหรืองดเว้นการทำกิจกรรมดังกล่าว มิเช่นนั้นท่านจะมีความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และได้รับโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

กรณีการชุมนุมมั่วสุมในห้วงที่ผ่านมาดังกล่าว กลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามฝ่าแนวกั้นลวดหนาม ทำร้ายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติการตามหน้าที่ มีการขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ จุดเผาทรัพย์สินต่างๆ โดยมีการตรวจยึดของกลางที่นำมาใช้ในการชุมนุม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเจตนาของการเข้าร่วมการชุมนุม ที่ไม่ใช่การชุมนุมด้วยความสงบและปราศจากอาวุธตามที่ได้กล่าวอ้างในสื่อต่างๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top