อภ.เป็นตัวแทน รพ.เอกชนเซ็นซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 5 ล้านโดสทยอยส่งมอบ Q4/64

บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย เปิดเผยว่า แซดพี เทอราพิวติกส์ (ZP Therapeutics) ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา ลงนามร่วมกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ในการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา จำนวน 5 ล้านโดส โดยจะทยอยนำเข้ามาในประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/64

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการ องค์การเภสัชฯ กล่าวว่า ทั้ง 2 หน่วยงานจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนในการขยายการเข้าถึงวัคซีนทางเลือก พร้อมวางแผนการจัดหาวัคซีนในวาระถัดไป เพื่อเร่งส่งเสริมแผนการฉีดวัคซีนของประเทศ และสนับสนุนประเทศไทยให้ก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19

“องค์การฯ จะประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และแซดพี เทอราพิวติกส์ เพื่อเตรียมการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาสำหรับปี 65 ต่อไป”นพ.วิฑูรย์ กล่าว

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า เพื่อเร่งกระบวนการแผนการฉีดวัคซีน ส่งเสริมภูมิคุ้มกันหมู่ และต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ สมาคมฯ มีความมุ่งมั่นในการจัดหาวัคซีนทางเลือกที่หลากหลายให้แก่ประชาชน โดยได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งทั่วประเทศ เพื่อเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ได้ พร้อมทั้งดำเนินการเตรียมความพร้อมสำหรับการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐบาลและการอนุมัติใช้ในภาวะฉุกเฉิน (EUA)

นางสุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยที่ยังคงยืดเยื้อ และสร้างความท้าทายต่อระบบสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง การเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

ทั้งนี้ แซดพี เทอราพิวติกส์ ในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจอย่างเป็นทางการของโมเดอร์นาในประเทศไทย ได้นำเอาองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ที่โดดเด่นมาสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานภาครัฐและสถานพยาบาลเอกชน เพื่อส่งเสริมแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเตรียมสร้างเกราะป้องกันที่จำเป็นในอนาคตสำหรับสายพันธุ์ใหม่ที่น่ากังวล (Variants of Concern) เมื่อมีข้อมูลสนับสนุนจากการศึกษาทางคลินิก และได้รับการอนุมัติขึ้นทะเบียนโดยหน่วยงานภาครัฐ

น.ส.พักตร์นลิน บูลกุล ประธานกรรมการบริหาร ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมด้านคลังสินค้าและการจัดเก็บแบบควบคุมอุณหภูมิด้วยมาตรฐานระดับโลก โดยมีพื้นที่รวมกว่า 40,000 ตร.ม. จึงมีศักยภาพในการจัดเก็บและกระจายวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาจำนวนมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top