สธ.พัฒนาระบบจองคิวตรวจโควิด-19 ล่วงหน้า ผ่านแอปฯ QueQ ลดเสี่ยงแออัด

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พัฒนาระบบจองคิวตรวจโควิด-19 ด้วยชุด Antigen Test Kit ที่สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์ โดยจัดทำแอปพลิเคชัน “QueQ” หรือแอปฯ คิวคิว ให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงลงทะเบียนล่วงหน้า 1 วัน สามารถตรวจได้วันละ 2,000 คน ดาวน์โหลดแอปได้ทาง google playstore, apple store หรือสแกนคิวอาร์โค้ด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรค ได้เร่งดำเนินการค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการดูแลรักษา และจำกัดการแพร่ระบาดให้ได้เร็วที่สุด โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งพบผู้ป่วยจำนวนมาก กรมควบคุมโรคได้จัดจุดตรวจโควิด-19 ไว้ 2 จุด คือที่สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์ จ.ปทุมธานี และที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) กรุงเทพฯ ซึ่งจะเปิดให้บริการตรวจถึงวันที่ 30 ก.ค. 64 ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ตรวจโดยใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit หากผลเป็นบวก จะตรวจยืนยันผลด้วยวิธีพีซีอาร์ (PCR)

“ขณะนี้ทั้ง 2 จุดตรวจสามารถบริการตรวจได้วันละ 4,000 คน คือจุดละ 2,000 คน และปรับวิธีลงทะเบียนให้คล่องตัวขึ้น ไม่แออัด ซึ่งกรมควบคุมโรค มอบหมายให้สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) พัฒนาแอปพลิเคชัน QueQ หรือแอปฯ คิวคิว เป็นระบบลงทะเบียนออนไลน์ ให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงใช้นัดหมายเข้ารับบริการตรวจโควิด 19 ล่วงหน้า 1 วัน โดยเปิดลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.00- 18.00 น. ในช่วงแรกจะสามารถใช้ระบบการจองดังกล่าวได้ที่สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์ก่อน ส่วนที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) กรุงเทพฯ ประชาชนสามารถเดินทางมารับบัตรคิวด้วยตนเอง เพื่อรับบริการตรวจโควิด-19” 

อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุ

 

นพ.โอภาส กล่าวต่อไปว่า ประชาชนที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ จะได้รับการลงทะเบียน และเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองอาการว่ามีอาการป่วยอยู่ในระดับใด เพื่อจัดการประสานส่งต่อการดูแลอย่างเหมาะสมและไม่แพร่เชื้อสู่ผู้อื่น เช่น ดูแลรักษาที่บ้าน ชุมชน หรือโรงพยาบาลในพื้นที่ เพื่อลดปัญหาผู้ป่วยล้นเตียง

นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กล่าวว่า ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน QueQ ได้ 3 ช่องทาง ผู้ใช้โทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ ดาวน์โหลดที่ Google Playstore ผู้ที่ใช้โทรศัพท์ระบบไอโอเอส ดาวน์โหลดที่ Apple Store และสแกนผ่านทางคิวอาร์โค้ด

สำหรับขั้นตอนการเข้าลงทะเบียนดังนี้

  1. โหลดแอปพลิเคชัน QueQ และเข้าแอปฯ
  2. กดเลือกบริการสาธารณะ
  3. เลือกสถานที่เข้ารับบริการตรวจโควิด-19 คือที่สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์
  4. เลือกวันที่และเวลาตรวจ เป็นอันเสร็จสิ้น จะได้รับคิวตรวจอัตโนมัติ และเมื่อถึงวันเวลานัดหมาย ให้เดินทางไปยังสถานที่ที่ลงทะเบียนไว้ก่อน 15 นาที และแสดงบัตรคิวต่อเจ้าหน้าที่ โดยต้องเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน และปากกาส่วนตัวมาด้วย เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และป้องกันการติดเชื้อ
  5. สำหรับวิธีตรวจโควิด-19 จะใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ทราบผลประมาณ 30 นาที กรณีผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อ จะให้กลับบ้าน พร้อมใบรายงานผลตรวจ แนะนำวิธีการป้องกันตนเอง กรณีผลเป็นบวก คือพบเชื้อ จะทำการตรวจด้วยวิธี PCR แจ้งผลภายใน 1-2 วัน และให้คำแนะนำในการแยกกักตัว เฝ้าระวังสังเกตอาการอย่างต่อเนื่อง และนำเข้าสู่ระบบการดูแลต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top