คลัง เผยยังไม่เห็นสัญญาณเศรษฐกิจติดลบแม้โควิดระบาดหนัก ชี้ได้ส่งออกหนุน

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 ก.ค.นี้ สศค.จะประกาศตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 64-65 ใหม่อีกครั้ง ซึ่งยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวลดลงจากเดิมที่คาดไว้ที่ 2.3% จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย แต่ยังไม่เห็นสัญญาณว่าจะเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวติดลบในปีนี้

“การปรับประมาณการเศรษฐกิจในวันที่ 29 ก.ค.นี้ สศค.ต้องขอดูผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 และผลจากมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งอาจมีการปรับประมาณการเดิม แต่ยืนยันว่าเศรษฐกิจไม่ได้ถึงขั้นติดลบ เพราะยังมีการส่งออกมาช่วยบางส่วน”

อนึ่ง เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ปีนี้เหลือ 2.3% จากต้นปีที่คาดไว้ 2.8% โดยมีช่วงคาดการณ์อยู่ที่ 1.8-2.8%

ทั้งนี้ในปี 64 เศรษฐกิจไทยมีปัจจัยบวกจากภาคการส่งออก ที่ขยายตัวดีกว่าที่คาด จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า โดยในเดือน พ.ค.ขยายตัวได้มากกว่า 40% ทำให้คาดว่าทั้งปี การส่งออกจะขยายตัวได้มากกว่า 10% ก็จะช่วยชดเชย กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการบริโภคภายในประเทศ ได้บางส่วน

น.ส.กุลยา ยืนยันว่า เม็ดเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทในการรับมือโควิดในปีนี้ยังมีเพียงพอ ซึ่งที่ผ่านใยังไม่ได้มีการเบิกใช้เม็ดเงินในส่วนนี้ มาตรการที่ดำเนินการไป เช่น คนละครึ่งเฟส 3 ยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็นการใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทรอบแรก โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) มีแผนการกู้เตรียมความพร้อมทันที หากมีความต้องการใช้เงิน

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น น.ส.กุลยา กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมิน โดยขอติดตามสถานการณ์โควิดคลี่คลายก่อน ในช่วงนี้ จึงยังไม่น่าจะมีมาตรการใหม่ออกมา เนื่องจากมาตรการคลังเป็นการกระตุ้น เช่น การใช้จ่าย แต่เนื่องจากขณะนี้ยังไม่สามารถเดินทางไปใช้จ่ายได้ จึงเป็นหน้าที่หน่วยงานอื่น เช่น กระทรวงแรงงาน เข้าไปดูผลกระทบเรื่องรายได้ก่อน ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top