ปลัด สธ.เปิดโมเดลล็อกดาวน์ 1-2 เดือนควบคู่เร่งฉัดวัคซีนลดจำนวนผู้ป่วยระยะยาว

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Kiattibhoom Vongrachit” คาดการณ์สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ของประเทศไทย ระหว่างเดือนส.ค.-ธ.ค.2564 ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อมูลจากกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค และสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่า นโยบายล็อกดาวน์มีผลลดจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ และผู้เสียชีวิตในระยะสั้นไม่มากนัก แต่ส่งผลลดจำนวนผู้ป่วยในระยะยาว

– หากล็อกดาวน์ 1 เดือน (เริ่ม 19 ก.ค.64) คาดว่าจะสามารถชะลอจุดสูงสุดของการใช้ทรัพยากรถึงต้นเดือน ต.ค. และหากล็อกดาวน์ 2 เดือน คาดว่าจะสามารถชะลอจุดสูงสุดของการใช้ทรัพยากรถึงปลายเดือนพ.ย.

– หากมาตรการล็อกดาวน์ได้ผลมากขึ้น เช่น จากที่ช่วยลดค่า R ได้ 20% เป็น 25% น่าจะสามารถชะลอจุดสูงสุดของการใช้ทรัพยากรได้ประมาณ 2 สัปดาห์ แต่ขนาดของการระบาดโดยรวมไม่เปลี่ยนไปมากนัก

– หากมาตรการล็อกดาวน์ได้ผล และร่วมกับมาตรการวัคชีนในผู้สูงอายุได้ผลดี และดำเนินการได้รวดเร็ว ในเวลาไม่เกิน 2 เดือน น่าจะช่วยคงให้ความชุกของการใช้เครื่องช่วยหายใจไม่เกิน 1,500 ราย/วัน และอุบัติการณ์การเสียชีวิตไม่เกิน 200 ราย/วัน ไปจนถึงเดือนธันวาคม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top