วัคซีนไฟเซอร์จากการบริจาคของสหรัฐ 1.54 ล้านโดสถึงไทยเช้าพรุ่งนี้

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าการบริจาควัคซีน Pfizer ที่สหรัฐอเมริกาบริจาคให้ไทย 1.54 ล้านโดสว่า ได้ทำการขนส่งจากสหรัฐฯแล้วเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) โดยมีกำหนดถึงไทยในช่วงเช้าวันที่ 30 ก.ค.64 จากนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการจัดสรรไปยังกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ตามมติคณะทำงานด้านการบริหารจัดการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ต่อไป

นอกจากนี้ จากกรณีที่พันโทหญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกแห่งรัฐอิลลินอยส์ ระบุว่าสหรัฐมีเป้าหมายที่จะบริจาควัคซีนให้ไทยรวม 2.5 ล้านโดส ทางสถานทูตวอชิงตันได้มีการติดตามเรื่องอย่างใกล้ชิด

นายธานี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ โดยทางสถานทูตยังอยู่ระหว่างติดต่อกับทำเนียบขาว รวมทั้งสมาคมคนไทยต่างๆในสหรัฐที่ช่วยขับเคลื่อนการเข้าถึงวัคซีนที่สหรัฐฯ เพื่อช่วยให้เข้าถึงวัคซีนที่ทางสหรัฐฯ ไม่ได้ใช้ เนื่องจากวัคซีนส่วนเกินที่อยู่ในสต็อกของมลรัฐต่างๆนั้น ยังไม่มีมาตรการส่งวัคซีนบริจาค หรือขายต่อให้ประเทศต่างๆ

นอกจากนี้ ทางสหราชอาณาจักร ยังได้บริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้รัฐบาลไทย จำนวน 415,040 โดส โดยมีกำหนดจะมาถึงประเทศไทยช่วงต้นเดือน ส.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top