กรมการแพทย์ แจ้งความ บอก.ปอท.เอาผิดขบวนการทุจริตลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการทุจริตลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 และแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าจะสามารถติดตามหาตัวผู้กระทำผิดได้ไม่ยาก หลังพบข้อมูลการลงทะเบียนผิดปกติช่วงตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.64 จนถึงวันที่ 8 ส.ค.64 ราว 1 หมื่นราย

“เคสนี้ไม่น่าจะยาก สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ทั้งในระบบคอมพิวเตอร์และเส้นทางการเงินจากผู้ที่กันตัวไว้เป็นพยาน คิดว่าไม่เกินความสามารถของตำรวจ อีกไม่นานน่าจะมีความคืบหน้าในการจัดการกับผู้อยู่เบื้องหลังรายใหญ่ได้” พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

กรณีดังกล่าวไม่ใชการแฮ็คระบบการลงทะเบียน ระแต่เกิดจากการกระทำมิชอบของจิตอาสาบางราย โดยความผิดปกติที่พบตั้งแต่วันที่ 18-27 ก.ค.64 มีจำนวนไม่มากแค่หลักสิบรายต่อวัน มากสุดไม่เกิน 50 ราย แต่มีจำนวนมากผิดปกติในช่วงวันที่ 28-31 ก.ค.64 ที่มีจำนวนราว 7,000ราย ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่เปิดวอล์คอิน มีแค่ผู้ลงทะเบียนจากองค์กรวันละ 400-500 ราย

“เราไม่อยากแหวกหญ้าให้งูตื่น หลังพบความผิดปกติก็รอดูสถานการณ์จนพบจำนวนมากในช่วงวันที่ 28-31 ก.ค.64 ที่มีราววันละ 2 พันราย มีการส่งข้อมูลเข้าระบบนอกเวลาทำการในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำงาน” พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวว่า หลังจากชี้แจงให้กับประชาชนที่ถูกชักชวนมาลงทะเบียนโดยทุจริตแล้วราว 300 ราย ที่เหลือจากทั้งหมด 600 ราย ได้มีสอบสวนข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งนำไปลงทะเบียนให้ถูกต้องเพื่อใช้เป็นหลักฐาน และฉีดวัคซีนให้กับทุกคนเช่นกัน เพราะต้องให้ความเห็นใจว่าเป็นคนไทยเหมือนกัน ซึ่งพยายามอยากสุดฤทธิ์ที่จะเข้าถึงวัคซีนให้เร็วที่สุด

ปัญหาที่พบเกิดขึ้นจากมีจำนวนผู้ขอรับกบริการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก ทำให้จำนวนเจ้าหน้าที่ที่เข้าถึงระบบที่มีอยู่ 10 รายไม่เพียงพอ และไม่มีการปิดระบบ เนื่องจากการรีสตาร์ทเครื่องต้องใช้เวลานาน จึงได้เปิดระบบให้จิตอาสาจากค่ายมือถือทั้งหมดราว 300 รายที่รับลงทะเบียนสามารถเข้าถึงระบบได้ ซึ่งตรวจสอบพบ 19 รายที่มีความผิดปกติ

ในจำนวนนี้ 8 รายพบความผิดปกติเล็กน้อยแค่ 1-2 ราย ส่วนอีก 11 รายพบความผิดปกติมาก โดย 4 รายมีการเพิ่มข้อมูลวันละ 400-500 ราย ซึ่งจากการสอบถามพยานพบว่ามีการจ่ายเงินซื้อสิทธิ์ตั้งแต่ 400-1,200 บาท/ราย มีทั้งซื้อสิทธิ์ของตัวเองฝากเพื่อนซื้อ และเจ้านายซื้อให้ โดยรับรู้ข้อมูลมาจากแอปพลิเคชั่นไลน์ การกระทำมีการวางแผนเป็นขบวนการ

“ไม่อยากให้กระทบกระทั่งจิตอาสาที่ทำงานร่วมกัน แต่การเปิดให้เข้าถึงระบบกลายเป็นช่องโหว่วให้จิตอาสาบางคนกระทำมิชอบ ที่ผ่านมาหากพบผิดปกติแค่ 1-2 รายก็จะใช้วิธีตักเตือน” พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของศูนย์ฯ กระทบต่อสิทธิ์ของผู้ที่จองคิวเข้ามา และกระทบต่อชื่อเสียงของค่ายมือถือที่เข้ามาร่วมเป็นจิตอาสา

สำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 1-29 ส.ค.64 จะให้บริการฉีดวัคซีนเข็มแรกประมาณวันละ 20,000 ราย จากเดิมที่มีจำนวนกว่า 30,000 ราย ซึ่งช่วยลดความแออัดและเจ้าหน้าที่มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น แต่หากกระทรวงสาธารณสุขจะมีการปรับเปลี่ยนแผนฉีดวัคซีนก็สามารถจัดระบบการบริหารจัดการใหม่ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top