น้องสาว “คิม จอง อึน” เตือนการซ้อมรบเกาหลีใต้-สหรัฐจุดชนวนความตึงเครียดอีกครั้ง

คิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ออกมากล่าวเตือนว่า การซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนหน้าจะเป็นการบ่อนทำลายความสัมพันธ์ของ 2 เกาหลีที่ส่งสัญญาณดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารอีกครั้ง

คำกล่าวของคิม โย จอง มุ่งเป้าไปที่เกาหลีใต้เพียงฝ่ายเดียว และถือเป็นการตอกย้ำทฤษฎีที่ว่า การที่เกาหลีเหนือตัดสินใจฟื้นฟูเส้นทางการสื่อสารนั้นมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อผลักดันให้เกาหลีใต้โน้มน้าวสหรัฐให้ยอมอ่อนข้อลง ขณะที่การเจรจาทางการทูตเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ยังคงหยุดชะงัก

“ดิฉันยังคงได้ยินเรื่องราวอันไม่พึงประสงค์ที่ว่า การซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐยังคงดำเนินต่อไปตามกำหนด”

คิม โย จอง กล่าว

“ดิฉันมองว่านี่เป็นบทโหมโรงที่ไม่พึงปรารถนา ซึ่งเป็นการบ่อนทำลายเจตจำนงของผู้นำระดับสูงจากทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่ต้องการจะเห็นภาพการฟื้นฟูความไว้วางใจซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังบดบังเส้นทางในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ชาติ”

คิม โย จอง กล่าวเสริมว่า “รัฐบาลและกองทัพของเราจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าฝ่ายเกาหลีใต้จะซ้อมรบร่วมในเดือนสิงหาคม หรือเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจอย่างกล้าหาญ”

การซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐนั้นเป็นชนวนความขัดแย้งที่มีมาอย่างยาวนานบนคาบสมุทรเกาหลี โดยเกาหลีเหนือระบุว่า การซ้อมรบร่วมเป็นการเตรียมตัวเพื่อที่จะบุกรุกดินแดน และมักตอบโต้ด้วยการทดสอบขีปนาวุธ ขณะที่ด้านเกาหลีใต้และสหรัฐก็ย้ำมาตลอดว่า การฝึกซ้อมของพวกเขาเป็นการป้องกันตามปกติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top