สธ.แนะสวมหน้ากาก 2 ชั้นเพิ่มป้องกันติดเชื้อโควิด หากเข้าพื้นที่ชุมชน

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงนี้ยังพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของเชื้อ 2 สายพันธุ์หลัก คือ สายพันธุ์เดลตา 69.1% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนสายพันธุ์อัลฟา 28.2% เชื้อไวรัสนี้ติดต่อกันง่ายและรวดเร็วมาก ดังนั้นการใส่หน้ากากอนามัย 100% จะช่วยได้มาก ทั้งลดการแพร่เชื้อจากคนติดเชื้อและป้องกันการรับเชื้อในผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อเป็นอย่างได้ผลดี

วิธีใช้หน้ากากอนามัยให้ได้ผลดีที่สุดต้องยึดหลัก 3 ถูก คือ ถูกเวลา ถูกวิธี และถูกชนิด ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี และในสถานการณ์ที่โรคกำลังแพร่ระบาดถึงคนในครอบครัว ขณะนี้ขอให้เพิ่มความความระมัดระวังและเคร่งครัดมากเป็นพิเศษ ดังนั้นจะต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ทั้งขณะอยู่ในบ้านและนอกบ้าน

“หน้ากากผ้าเหมาะสำหรับทำกิจกรรมในที่ที่มีคนน้อย ไม่แออัด เช่น ในบ้าน หน้ากากอนามัยที่เป็นใยสงเคราะห์ เช่น หน้ากากทางการแพทย์ เหมาะสำหรับใช้ในพื้นที่ปิด เช่น ในห้อง สวม 1 ชั้นก็เพียงพอ แต่หากจำเป็นต้องไปในแหล่งชุมชน มีคนพลุกพล่าน เช่น ตลาดสด ตลาดนัด ซุปเปอร์มาร์เก็ต ขอให้ใส่ 2 ชั้น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้มั่นใจว่าสามารถป้องกันเชื้อได้ดียิ่งขึ้น โดยใส่หน้ากากทางการแพทย์ไว้ด้านใน สวมหน้ากากผ้าไว้ด้านนอก และไม่ว่าจะเป็นหน้ากากชนิดใดจะต้องคาดให้ถูกต้อง คือ ต้องแนบชิดหน้าและคลุมจมูก แก้ม และคางเสมอ”

นพ.โสภณ กล่าว

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนตระหนักโดยยึดหลักปฏิบัติอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เพื่อเสริมประสิทธิภาพและความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น 6 ประการ ดังนี้ (1) ล้างมือก่อนสวมหน้ากาก โดยล้างด้วยน้ำและฟอกสบู่นาน 40-60 วินาที หรือใช้แอลกอฮอล์เจล 70% ถูมือให้ทั่วนาน 20-30 วินาที หรือฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ 70% (2) ดูแลให้หน้ากากแนบกับหน้าเสมอ ขอบหน้ากากต้องไม่เลื่อนลงขณะพูดคุย เพราะจะเกิดความเสี่ยงอาจได้รับเชื้อได้ เนื่องจากจะเป็นช่องทางให้เชื้อไวรัสเข้า-ออกได้อย่างอิสระ โดยไม่ถูกกรองผ่านทางหน้ากาก แม้จะสวมหน้ากากแล้ว

(3) ไม่ใส่หน้ากากซ้ำ ควรเปลี่ยนทุก 6-8 ชั่วโมงหรือเปลี่ยนทุกวัน และเปลี่ยนทุกครั้งเมื่อหน้ากากเปียกชื้นหรือมีคราบสกปรก เนื่องจากหากมีเชื้อโควิด-19 ติดอยู่ เชื้อจะมีชีวิตอยู่นานกว่า 1 สัปดาห์ (4) หลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้ากากขณะสวม หากจำเป็นขอให้รีบล้างมือฟอกสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลทันที (5) ห้ามใช้ร่วมกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นผู้ใกล้ชิดในครอบครัวเดียวกันก็ตาม และ (6) ทิ้งหน้ากากที่ใช้แล้วในถังขยะอย่างระมัดระวัง ก่อนทิ้งให้พับหน้ากาก ส่วนที่สัมผัสกับใบหน้าซึ่งเป็นส่วนที่สัมผัสน้ำมูก น้ำลายเข้าด้านในแล้วม้วนใส่ถุง มัดปากถุงปิดให้สนิท ในกรณีที่เป็นผู้ติดเชื้อขอให้ทิ้งใส่ถุง 2 ชั้น และราดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้ง และมัดปากถุงให้สนิท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top